Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2021 với nhiều chỉ số tài chính khá lạc quan.
Theo đó, trong kỳ, Habeco đạt doanh thu thuần 1.375,6 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lãi gộp được cải thiện từ 19% lên trên 24%.
Do doanh thu tăng đột biến, mặc dù chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ tăng lần lượt 21% và 16% song hãng bia phổ biến nhất miền Bắc vẫn đạt lãi thuần 37 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm 2020 lỗ thuần tới 95,6 tỷ đồng.
Một điểm sáng trên bản báo cáo là hoạt động khác của DN trong kỳ mang lại khoản lãi hơn 25 tỷ đồng. Nhờ vậy, Habeco lãi sau thuế 47,6 tỷ đồng trong khi quý 1/2020, tăng 145,9 tỷ so với khoản lỗ sau thuế hơn 98 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ là 63,5 tỷ đồng, tương đương chỉ số sinh lời trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 274 đồng.
Trong bản giải trình về biến động lợi nhuận gửi uỷ ban Chứng khoán Hà Nội ngày 29/4/2021, Tổng Giám đốc Habeco - ông Ngô Quế Lâm - cho biết, con số lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính hợp nhất 47,6 tỷ đồng và lợi nhuận 55,3 tỷ đồng (tăng 52,4 tỷ đồng) trên báo cáo riêng quý I/2021 đến từ nguyên nhân doanh thu tăng.
Trước đó, tại Đại hội cổ đông thường niên 2021 diễn ra ngày 28/4/2021, Habeco đặt mục tiêu trong năm 2021 tiếp tục duy trì vị thế là hãng bia số 1 tại thị trường miền Bắc và Bắc miền Trung. Đại diện công ty cho biết công ty nỗ lực vượt qua khó khăn để đạt sản lượng tiêu thụ 280 triệu lít, đồng thời tái cấu trúc danh mục thương hiệu và sản phẩm để nâng cao thị phần tại các khu vực thị trường.
Habeco cũng sẽ tăng cường và cải thiện độ phủ và chất lượng độ phủ hàng hóa trên toàn miền Bắc, gia tăng nhanh chóng tại miền Trung và miền Nam; triển khai hệ thống E-Commerce và kênh siêu thị, ưu tiên Hà Nội và TP.HCM; tiếp tục đổi mới, cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm phù hợp với thị hiếu người dùng, hoàn thiện dần các sản phẩm mới để phát triển thành sản phẩm trọng điểm tại từng phân khúc thị trường theo chiến lược phát triển đã đề ra.
DN cũng dự kiến nâng cao chất lượng bia, giảm giá thành sản xuất, tăng năng suất, hiệu suất dây chuyền đi đôi với thoái vốn tại những đơn vị đầu tư ngoài ngành.
Về chỉ tiêu kinh doanh, Habeco đặt mục tiêu doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính 5.392 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 319,15 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 255,14 tỷ đồng, giảm lần lượt 8,5% và 59,2% so với thực hiện năm trước. Nếu kế hoạch này thành công thì đây sẽ là mức lợi nhuận thấp nhất trong nhiều năm qua của Habeco.
Trước đó, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và Nghị định 100 (về xử phạt người uống rượu bia tham gia giao thông) song cả năm 2020 doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính đạt hơn 5.893 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 625,3 tỷ đồng, tăng 152,2% so với kế hoạch đề ra đầu năm.
Habeco là thương hiệu bia số 1 miền Bắc và Bắc miền Trung hiện nay với thị phần nắm giữ đạt 38,5%. Bộ Công thương hiện là cổ đông lớn nhất, nắm giữ gần 82% cổ phần Habeco.
Cùng với bia Sài Gòn, đây là hai thương hiệu bia nội phổ biến nhất hiện nay, tuy bia Sài Gòn chiếm thị phần nhiều hơn, độ che phủ tốt hơn và cũng có giá trị thương hiệu cao hơn.
Trong nhiều năm trở lại đây, hãng bia số 1 miền Bắc bị chê là quá bình dân, chậm đổi mới, không bắt kịp thị trường nên mất dần thị phần vào tay bia Sài Gòn và một số đối thủ ngoại khác.
Bia Hà Nội chính là hãng bia được cho là đã được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, cùng đầu bếp danh tiếng Anthony Bourdain, sử dụng khi dùng bún chả tại một quán bún chả nổi tiếng Hà Nội trong chuyến công du Việt Nam vào năm 2016.
Trong các bức ảnh được đăng tải trên Facebook của đầu bếp Bourdain, bên cạnh các món ăn như bún chả, nem cua bể thì Tổng thống Obama cũng thưởng thức một chai bia và theo quan sát thì nhiều người cho rằng đây là một sản phẩm bia Hà Nội.
Không chỉ Tổng thống Obama, đầu bếp Bourdain mà còn nhiều thực khách trong quán bún chả hôm ấy cũng sử dụng sản phẩm bia tương tự.
Ngay lập tức, bức ảnh ông Obama uống bia, ăn bún chả đã xuất hiện trên khắp các phương tiện truyền thông, không chỉ riêng Việt Nam mà còn trên thế giới. Và thương hiệu bia Hà Nội nhờ đó cũng được "thơm lây" sau khi được quảng bá rộng rãi bởi vị cựu Tổng thống có nhiều fan hâm mộ khắp toàn cầu.
Minh Minh