Theo nguồn tin trên tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (South China Morning Post), ngày 1/1/2019, website của hãng hàng không Cathay Pacific đã mở bán một số vé hạng nhất và hạng thương gia với mức giá rẻ như hạng phổ thông khiến nhiều người xôn xao.
Cụ thể, hãng hàng không này đã bán chặng khứ hồi từ Việt Nam đi Bắc Mỹ hạng thương gia và hạng nhất với giá lần lượt 5.300 đô la Hồng Kông và 6.600 đô la Hồng Kông (khoảng 680 USD và 840 USD).
Tuy nhiên, sau đó không lâu, mức giá trên đã được rút khỏi website và thay bằng mức giá 4.467 USD và 7.020 USD.
Vào trưa ngày 2/1, khi một phóng viên của South China Morning Post cố gắng mua vé khứ hồi hạng nhất đến Boston từ Đà Nẵng qua Hồng Kông với giá 9.800 đô la Hồng Kông, trang web của hãng hàng không đã báo lỗi kỹ thuật.
Trên trang Point Me To The Airplane, hành khách Chris Dong tại New York cho biết anh đã mua được một vé hạng nhất từ Đà Nẵng đến sân bay John F Kennedy (New York) với giá chỉ 6.600 đô la Hong Kong (tương đương 842 USD).
Anh Chris Dong nói: "Giảm giá ở vé hạng nhất rất ít xảy ra. Nhiều hãng hàng không đơn giản là không bán vé hạng nhất, hoặc nếu có thì giá của chúng cũng được giữ rất cao, việc giảm giá là rất hiếm".
Theo dự đoán của Chris Dong, Cathay sẽ thể hiện thiện chí bằng cách chấp nhận các vé hạng nhất và thương gia đã trót bán ra với giá rẻ. Điều này sẽ tương đồng với việc họ tỏ thiện chí bằng cách xin lỗi sau vụ rò rỉ dữ liệu của 9,4 triệu khách hàng gần đây.
Trên một trang đánh giá du lịch The Points Guy, hành khách Genter và vợ Katie cho biết đã chi 2.365 đô la Mỹ cho mỗi chuyến bay khứ hồi ở hạng nhất và hạng thương gia.
“Tôi đã rất vui mừng khi có thể chia sẻ sản phẩm hạng nhất giá bình dân với vợ tôi trong chuyến đi này”, Genter nói.
Được biết, không có luật tại Hồng Kông giải quyết các lỗi về giá cả. Lỗi giá có thể được bảo hiểm theo luật hợp đồng ở Hồng Kông. Trong khi đó, tại Hoa Kỳ, bộ Giao thông Vận tải cho biết các hãng hàng không có thể hủy giá vé nếu chứng minh được có lỗi xảy ra.
Hiện không rõ có bao nhiêu vé hạng nhất và hạng thương gia đã được bán giá rẻ như trên.
Mọi chú ý đang đổ dồn vào việc hãng hàng không Cathay Pacific sẽ giải quyết như thế nào với những trường hợp đã mua được những chiếc vé giá rẻ đó. Hãng này cho biết sẽ đưa ra câu trả lời vào hôm nay, thứ Tư (2/1).
Mùa hè năm ngoái, Hong Kong Airlines cũng mắc một lỗi tương tự và quyết định giữ nguyên hiệu lực với các vé giá rẻ đã trót bán nhầm. Khi đó, hãng bán các vé khứ hồi hạng thương gia từ Los Angeles đến Thượng Hải và Bangkok với giá 4.600 đô la Hong Kong (khoảng 600 USD). Hãng xác nhận giá vé là do lỗi kỹ thuật nhưng quyết định không hủy các vé đã bán, khiến đông đảo hành khách và các hãng hàng không hết lời ca ngợi.