Các hãng hàng không lớn của nước Mỹ đang chứng kiến nhu cầu đi lại mạnh nhất trong vòng ba năm. Nhưng các nhà đầu tư sẽ quan tâm hơn về biện pháp của những hãng hàng không nhằm giảm thiểu tác động của đà tăng lạm phát khi hãng công bố thu nhập hàng quý trong tuần này.
Nhu cầu đi lại đã gia tăng sau làn sóng lây nhiễm do biến thể Covid-19 Omicron gây ra, với một số hãng hàng không báo cáo doanh số bán vé cao nhất trong lịch sử. Lưu lượng hành khách của Mỹ đã đạt mức trung bình khoảng 89% so với mức trước đại dịch kể từ giữa tháng 2/2022, theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý An ninh Vận tải (TSA).
Dữ liệu từ Chỉ số kinh tế kỹ thuật số Adobe được công bố tuần này cho thấy người tiêu dùng đã chi 8,8 tỷ USD cho vé máy bay nội địa Mỹ vào tháng 3, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2019 (trước đại dịch), trong khi giá vé tăng khoảng 20%.
Tuy nhiên, giá nhiên liệu máy bay ở Bắc Mỹ đã tăng hơn 30% trong tháng qua, trong bối cảnh các nước phương Tây áp dụng những biện pháp trừng phạt đối với hàng xuất khẩu của Nga. Các nhà cung cấp dịch vụ cũng phải chi trả nhiều tiền hơn để thu hút và giữ chân nhân viên trong một thị trường lao động eo hẹp.
American Airlines (AAL.O) vào hôm 12/4 đã sửa đổi ước tính chi phí nhiên liệu máy bay trước khi báo cáo thu nhập quý đầu tiên vào ngày 21/4. Nhìn chung, chi phí dự kiến trong quý đến tháng 3 sẽ cao hơn ít nhất 16% so với giai đoạn tương ứng của năm 2019. Theo dữ liệu của Refinitiv, hãng vận tải có trụ sở tại Texas này sẽ báo cáo khoản lỗ 2,42 USD/cổ phiếu cho quý vừa qua.
Chi phí nhiên liệu tăng cao làm dấy lên quan ngại giữa các nhà đầu tư vào thời điểm ngành hàng không đã trải qua hai năm để cố gắng phục hồi sau sự suy thoái do Covid-19 gây ra.
Nhiên liệu là chi phí lớn thứ hai của ngành sau chi phí về nhân công. Các hãng hàng không lớn của Mỹ thường tìm cách bù đắp chi phí nhiên liệu bằng việc tăng giá vé. Giá vé của các hãng hàng không vào tháng 3 cao hơn là một trong những yếu tố góp phần lớn nhất dẫn tới giá tiêu dùng của Mỹ tăng vọt.
United Airlines Holdings (UAL.O) cho biết họ sẽ chuyển hầu hết các chi phí nhiên liệu bổ sung cho khách hàng. Theo dữ liệu từ Cowen, giá vé trung bình của hãng đã tăng hơn 100% so với một năm trước. Vào tháng trước, Delta Air Lines Inc (DAL.N) cũng cho biết hãng cần tăng giá vé khoảng 10% để bù đắp một phần chi phí nhiên liệu tăng cao.
Các nhà phân tích tại Ngân hàng Barclays viết trong một ghi chú rằng nhu cầu cần được duy trì ở mức cao để các hãng hàng không có thể thu lợi nhuận bền vững.
Theo ghi nhận của hãng tin Reuters, một số người đã bày tỏ quan ngại về việc giá vé tăng và lạm phát cao hơn có thể dẫn tới người dân giảm chi tiêu cho du lịch. Nhà phân tích hàng không và vũ trụ Sheila Kahyaoglu từ ngân hàng đầu tư Jefferies cho hay tiêu dùng có thể sẽ giảm tốc trong nửa cuối năm nay, khiến các hãng hàng không đối mặt với khó khăn để hồi phục doanh thu trở lại như mức năm 2019 trước đại dịch.
Phạm Hà Thanh (theo Reuters, CNBC)