Các chuyến bay ở Mỹ đang dần bắt đầu khởi hành trở lại và lệnh dừng cất cánh đã được dỡ bỏ sau khi Cục Hàng không Liên bang (FAA) nỗ lực khắc phục sự cố khiến hệ thống máy tính bị gián đoạn trong đêm, khiến tất cả các chuyến bay khởi hành từ Mỹ phải tạm dừng.
“Các hoạt động giao thông hàng không bình thường đang dần được nối lại trên khắp nước Mỹ sau khi Hệ thống Điện văn Thông báo hàng không (NOTAM) cung cấp thông tin an toàn cho các phi hành đoàn ngừng hoạt động trong đêm. Lệnh dừng cất cánh đã được dỡ bỏ. Chúng tôi tiếp tục xem xét nguyên nhân của sự cố ban đầu”, FAA cho biết trong một bài đăng trên Twitter hôm 11/1.
FAA trước đó đã ra lệnh cho các hãng hàng không tạm dừng tất cả các chuyến khởi hành nội địa sau khi hệ thống cảnh báo phi công của họ gặp sự cố.
Ngay trước 8h30 sáng giờ ET (8h30 tối giờ Việt Nam), các chuyến khởi hành đã được nối lại tại các sân bay Newark và Atlanta “do tắc nghẽn giao thông hàng không ở những khu vực đó. Chúng tôi hy vọng các chuyến khởi hành sẽ tiếp tục tại các sân bay khác lúc 9h sáng giờ ET”, FAA cho biết trên Twitter.
“FAA vẫn đang làm việc để khôi phục hoàn toàn NOTAM. Trong khi một số chức năng đang bắt đầu hoạt động trở lại, hoạt động của Hệ thống Không phận Quốc gia vẫn bị hạn chế”.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh cho Bộ Giao thông vận tải điều tra sự cố, và cho biết nguyên nhân của sự cố vẫn chưa được tìm ra vào thời điểm này. Khi được hỏi liệu sự cố này có liên quan đến một cuộc tấn công mạng hay không, ông Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng, “Chúng tôi không biết”.
Tổng cộng có 3.704 chuyến bay ở Mỹ bị hoãn tính đến 8h39 sáng giờ ET, trang web theo dõi chuyến bay FlightAware cho biết và 656 chuyến bay khác đã bị hủy vào lúc 8h39 sáng.
Cổ phiếu của các hãng hàng không Mỹ đã giảm trong giao dịch trước giờ mở cửa hôm 11/1. Cổ phiếu của Southwest Airlines giảm 2,4%, trong khi cổ phiếu Delta Air Lines Inc, United Airlines và American Airlines giảm khoảng 1%.
Hệ thống NOTAMS cung cấp “thông tin quan trọng về hoạt động an toàn chuyến bay”, hãng hàng không này cho biết.
Các phi công của hãng hàng không thương mại sử dụng NOTAMS để biết thông tin theo thời gian thực về các nguy cơ và hạn chế của chuyến bay. FAA quy định NOTAMS không được dựa vào như một nguồn thông tin duy nhất và do đó, một số chuyến bay có thể đáp ứng các yêu cầu an toàn bằng cách sử dụng nguồn dữ liệu khác.
Sự cố hôm 11/1 là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng thứ hai tấn công ngành hàng không Mỹ trong vài tuần qua. Một cơn bão mùa đông trong những ngày lễ cuối năm đã gây ra sự gián đoạn lớn và góp phần khiến 15.000 chuyến bay của hãng hàng không Southwest Airlines bị hủy.
Minh Đức (Theo Reuters, CNN)