Theo VOV, năm ngoái, vào dịp cao điểm hè, "cơn sốt" vé máy bay bắt đầu vào giữa tháng 4/2022. Vào thời điểm trên, nhu cầu tăng vọt khiến nhiều chặng bay trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 có thời điểm rơi vào tình trạng "cháy vé".
Đơn cử, chặng bay Hà Nội – Phú Quốc trong ngày 29/4 giá vé máy bay một chiều của Vietnam Airlines hạng rẻ nhất ở mức hơn 4,1 triệu đồng, hạng thương gia gần 7 triệu đồng/vé/chiều.
Cũng với chặng bay trên, giá vé của hãng Vietjet Air và Bamboo Airways trong các ngày 2/5 và 3/5 dao động từ 3 - 3,5 triệu đồng/lượt/vé, cao nhất gần 6 triệu đồng/vé/lượt.
Để "hạ nhiệt" thị trường giá vé máy bay cũng như phục vụ tốt hơn nhu cầu tăng cao của người dân trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các hãng hàng không đã tăng chuyến và tăng ghế ngồi để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.
Kịch bản hè năm 2023 dự báo lượng khách sẽ tăng cao hơn do dịch Covid-19 đã được kiểm soát. Đến nay, các hãng hàng không đã bắt đầu kế hoạch để đảm bảo nhu cầu đi lại trong dịp cao điểm hè 2023.
Đại diện Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) ngày 14/3 cho biết, hãng sẽ cung ứng hơn 20 triệu ghế trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế giai đoạn từ tháng 4-10/2023, tăng gần 25% so với cùng kỳ 2022. Trong số đó, lượng ghế mạng bay nội địa ước đạt hơn 14 triệu ghế và mạng bay quốc tế ước đạt gần 6 triệu ghế.
Với thị trường nội địa, Vietnam Airlines Group chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực tối đa cho dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4, 1/5 và mùa hè 2023. Các hãng khai thác tần suất bay dày đặc trên đường bay kết nối 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM, tập trung vào các khung giờ tròn mỗi ngày. Mỗi ngày, dự kiến thường lệ có gần 30 chuyến bay khứ hồi giữa Hà Nội – Tp.HCM và hơn 35 chuyến bay khứ hồi giữa Hà Nội, Tp.HCM - Đà Nẵng. Tần suất chuyến bay có thể tiếp tục tăng lên trong các dịp nghỉ lễ và cao điểm hè.
Tất cả các chuyến bay của Vietnam Airlines giữa Hà Nội và Tp.HCM trong khung giờ 6h- 21h đều được khai thác bằng máy bay thân rộng Airbus A350 và Boeing 787.
Với thị trường quốc tế, hãng sẽ mở lại, mở mới và tăng tần suất một loạt đường bay quốc tế trong giai đoạn này, đánh dấu việc khôi phục gần như hoàn toàn mạng bay quốc tế sau 1 năm kể từ khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế vào tháng 3/2022. Tính từ khi mở cửa đón khách quốc tế đến nay, hãng đã vận chuyển hơn 3,4 triệu lượt khách quốc tế. Lượng ghế cung ứng giai đoạn tháng 4-10/2023 tới đây sẽ tăng 2,6 lần so sánh cùng kỳ 2022.
Theo đó, hãng có kế hoạch phục hồi tần suất trên các đường bay châu Âu, Úc, Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) và Campuchia; tăng chuyến bay dịp cao điểm trên các đường bay Nhật Bản và Hàn Quốc.
Tại khu vực châu Âu, hãng tăng tần suất từ 6 lên 7 chuyến/tuần trên đường bay Hà Nội - Paris (Pháp), từ 8 lên 10 chuyến/tuần trên các đường bay đến Đức, từ 3 lên 5 chuyến/tuần trên các đường bay đến Anh. Trên đường bay Úc, hãng tăng từ 6 lên 7 chuyến tuần trên đường bay Tp.HCM - Sydney và Tp.HCM - Melbourne.
Còn khu vực châu Á, hãng khôi phục khai thác trên các đường bay giữa Trung Quốc và Đà Nẵng từ 27-4. Từ tháng 7, Vietnam Airlines tăng tần suất lên bay hàng ngày với các đường bay Hà Nội, Tp.HCM - Hồng Kông và Đà Nẵng - Narita (Tokyo, Nhật Bản). Trong các tháng 7, 8/2023, hãng dự kiến tăng tần suất bay Tp.HCM - Narita (Tokyo, Nhật Bản) từ 11 lên 14 chuyến/tuần, khai thác máy bay thân rộng chặng Hà Nội, Tp.HCM - Busan (Hàn Quốc) và tăng thêm chuyến bay Hà Nội, Tp.HCM - Siem Reap (Campuchia).
Theo báo Người Lao Động, nhằm kích cầu du lịch trong thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ đẩy mạnh chương trình bán ưu đãi truyền thống là Chào Hè và Chào Thu 2023, cũng như tham gia xúc tiến du lịch tại các điểm đến trong và ngoài nước, đặc biệt các điểm đến giàu tiềm năng du lịch nhưng chưa được nhiều du khách biết đến.
Ngoài Vietnam Airlines Group, Vietjet cũng cho biết thời gian tới tăng tần suất và mở thêm nhiều đường bay mới kết nối Đà Nẵng với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Tp.HCM với Tokyo (Haneda, Nhật Bản), Tp.HCM với Hồng Kông (Trung Quốc).
Trong đó, tăng tần suất chuyến khứ hồi từ Tp.HCM đi Hồng Kông từ ngày 8/3 lên 5 chuyến/tuần. Chuyến bay kết nối Đà Nẵng và Đài Bắc bắt đầu khai thác từ 1/7 với tần suất 5 chuyến/tuần. Chuyến bay thẳng từ Tp.HCM tới Tokyo (sân bay Haneda) khai thác hằng ngày bắt đầu từ 26/4 với tần suất 7 chuyến/tuần.
Minh Hoa (t/h)