Liên quan đến dự án Bất động sản và Bến du thuyền, có tên thương mại Marina Complex “ăn mòn” sông Hàn mà trước đó PV Người Đưa tin đã phản ánh, chiều 17/4, ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã có phản hồi.
Ông Trung cho biết, dự án Bất động sản và Bến du thuyền được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt Sơ đồ ranh giới vào cuối 2009. Diện tích dự án 175.012m2, trong đó diện tích sử dụng đất phần đất liền 105.520m2, diện tích sử dụng đất phần mặt nước 69.492m2. Lúc này, Tập đoàn VinaCapital được nghiên cứu dự án.
Ranh giới phía sông của dự án theo Sơ đồ ranh giới được duyệt, bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông, quận Sơn Trà, được UBND TP,Đà Nẵng phê duyệt 2008. Tuyến đê, kè Mân Quang được Sở Nông nghiệp và Nông thôn TP Đà Nẵng tổ chức lập quy hoạch trên cơ sở khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn, đảm bảo an toàn cho các khu dân cư đô thị Mân Quang, khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ sông và cơ sở hạ tầng khu vực ven sông. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có ý kiến thống nhất.
Đến năm 2011, UBND thành phố phê duyệt quy hoạch lần đầu tại Quyết định số 906/QĐ-UBND ngày 26/1/2011. Theo đó, phần ranh giới dự án được tính từ mép trong công trình đê, kè Mân Quang trở vào trong, tổng diện tích dự án 175.512m2, trong đó diện tích đất phần đất liền, 105.520m2, diện tích đất mặt nước, cầu tàu, 63.003m2; khu vực phía sông quy hoạch 13 khối tháp cao tầng, từ 16 đến 33 tầng, và các công trình bảo dưỡng du thuyền; đất công viên, cây xanh 7.065m2.
Ông Trung cho biết thêm, sau đó, Tập đoàn VinaCapital đã chuyển nhượng cổ phần của công ty TNHH Bất Động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng cho công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục thực hiện.
Qua các lần điều chỉnh quy hoạch, tổng diện tích dự án giảm còn 117.311m2, trong đó diện tích đất phần đất liền 107.311m2, diện tích phần đất mặt nước, cầu tàu giảm từ 63.003m2 còn 10.000m2; ranh giới mặt nước cách luồng tàu chạy, do Cảng vụ Đà Nẵng quản lý, tăng từ 30m lên 60m đến 200m, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông đường thủy.
Lần điều chỉnh này diện tích công viên, cây xanh tăng từ 7.065m2 thành 24.415m2; khu vực phía sông điều chỉnh từ 13 khối tháp cao tầng còn 2 khối tháp và 57 căn biệt thự, góp phần giảm áp lực về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại khu vực. Dự án bố trí lối đi công cộng ven sông rộng 8m, không xây dựng tường rào và cổng vào khu vực phía sông tạo thuận tiện cho mọi người dân tiếp cận không gian dọc bờ sông.
Ông Trung khẳng định, dự án đã được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt, báo cáo đánh giá đánh gía tác động môi trường tại Quyết định số 6039/QĐ-UBND ngày 27/10/2017.
”Hiện chủ đầu tư đã thi công hoàn thành hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Đông đường Lê Văn Duyệt và một số công trình nhà liền kề theo giấy phép xây dựng được cấp. Khu vực ven sông phía Tây đường Lê Văn Duyệt đã thi công san lấp mặt bằng, kè bao, đang thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện...”, Phó Giám đốc sở Xây dựng TP.Đà Nẵng nói.