Hàng loạt người nhiễm HIV: Nếu người dân nghi ngờ sai có bị xử lý?

Hàng loạt người nhiễm HIV: Nếu người dân nghi ngờ sai có bị xử lý?

Duong Quang Sơn

Duong Quang Sơn

Thứ 2, 13/08/2018 18:24

Nhiều người dân cho rằng do y sỹ Th. dùng chung bơm kim tiêm nên nhiều người mới bị nhiễm HIV. Công an đang vào cuộc xác minh, nếu không đúng như nghi vấn, y sĩ có thể khởi kiện những người nghi ngờ mình?

Hai người dân xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) tử vong được xác định nhiễm HIV, ngoài ra hàng chục người khác đã phải đi xét nghiệm máu để xác định xem họ có nhiễm HIV hay không. Vụ việc đang được công an huyện phối hợp với các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh điều tra, chưa có bất kỳ kết luận sơ bộ nào về vụ việc.

Góc nhìn luật gia - Hàng loạt người nhiễm HIV: Nếu người dân nghi ngờ sai có bị xử lý?

Nhiều người dân Kim Thượng bàng hoàng về vụ việc

Tuy nhiên, nhiều người dân nghi hoặc, việc họ mắc phải căn bệnh quái ác là do đến khám chữa bệnh tại nhà ông Th., một cán bộ y tế công tác tại trung tâm y tế huyện Tân Sơn. Tuy nhiên, ông Th. trong bản giải trình của mình thì phủ nhận chuyện dùng chung bơm kim tiêm.

Một đoàn công tác của bộ Y tế đã lên Tân Sơn phối hợp với cá cơ quan chức năng sở tại tìm nguyên nhân vụ việc. Vậy nếu thông tin mà người dân nói rằng họ lây bệnh từ việc ông Th. dùng chung bơm kim tiêm là không chính xác, thì những người dân này có bị xử lý gì không?

Nhìn nhận vấn đề này dưới góc độ pháp luật, luật sư Bùi Đình Ứng (đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, nếu chưa có căn cứ để xác định nguồn lây bệnh, phát tán bệnh từ hoạt động nghề nghiệp của ông Th. mà một số người dân lại nói rằng nguồn lây bệnh từ đây, nếu thông tin sai thì ông Th. hoàn toàn có thể đề nghị cơ quan chức năng xem xét xử lý với những người đưa thông tin không đúng sự thật làm ảnh hưởng đến danh dự nhân phẩm của mình.

Nếu nhẹ thì ông Th. có quyền đề nghị cơ quan chức năng xử lý hành chính đối với những người tung tin rằng những người nhiễm HIV do ông dùng chung bơm kim tiêm… Điểm l, khoản 3, Điều 5, Nghị định 167 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình nêu rõ, phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng đối với hành vi viết, phát tán, lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân.

Ngoài ra, ông Th. có thể đề nghị cơ quan công an xem xét những người kia ở hành vi vu khống

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.