Hiện nay, chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 đã nhiều lần thông báo tìm chủ hàng và tổ chức các cuộc họp hội đồng thanh lý hàng tồn đọng để giải phóng nhanh số container phế liệu đang tồn tại tại cảng thuộc đơn vị này.
Theo đó, hiện đang có hơn 3.000 container đang tồn tại ở cảng Cát Lái, trong đó chủ yếu là phế liệu.
Bà Phạm Thị Lèo, Phó Chi cục trưởng Chi Cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết: “Đơn vị đã chủ động phối hợp với các bên liên quan đẩy nhanh xử lý đối với lượng hàng tồn đọng, đến nay đã xác định được hơn 3.000 container hàng hóa lưu tại cảng Cát Lái trên 90 ngày, tuy nhiên chưa có người nhận. Toàn bộ số container nêu trên đã cập cảng từ cuối năm 2017 và đầu 2018”.
Tương tự, theo thống kê của cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu, tính đến hết 6 tháng đầu năm 2018, hiện tại các cảng của tỉnh này đang có gần 2.000 container phế liệu chưa làm thủ tục thông quan.
Điều đáng nói là tất cả các container này đều có cảng đích là Cát Lái, tuy nhiên, các container này đang “kẹt” tại tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu là do từ ngày 1/6/2018, cảng Cát Lái và cảng Hiệp Phước (TP.HCM) đã từ chối tiếp nhận các container phế liệu nhập khẩu nên số container này đang bị ùn ứ tại cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu).
Ngoài ra, theo thông tin mà PV có được, hiện tại cảng Dịch vụ Dầu khí tổng hợp Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng đang lưu giữ lô hàng gần 1.000 tấn phế liệu nhập khẩu của công ty TNHH SX - XD - TM Thiên Phú (TP.HCM).
Thậm chí, có một số container phế liệu đã tồn đọng tại các cảng ở TP.HCM từ năm 2014 đến nay vẫn chưa thấy chủ của lô hàng.
Về chủng loại hàng hóa trong container tồn đọng tại các cảng chủ yếu là sắt thép phế liệu, nhựa phế liệu, giấy phế liệu, hàng điện máy - điện lạnh....
Về cách giải quyết số hàng tồn đọng này, theo bà Lèo: “Sau khi có thông báo công khai, nếu quá thời hạn 60 ngày, kể từ ngày thông báo không có người đến nhận, hội đồng xử lý hàng tồn đọng (cục Hải quan TP.HCM) sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.
Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.