Công ty cổ phần Mai Linh Miền Bắc (mã CK: MLN) sẽ chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến bằng văn bản về việc bổ sung ngành nghề kinh doanh vận tải hành khách bằng xe lam, xe lôi, xe máy trong tháng 10 tới đây.
Mai Linh Miền Bắc được thành lập năm 2001 với vốn điều lệ 11,8 tỷ đồng, sau 4 lần tăng vốn thì hiện nay đã tăng lên 486 tỷ đồng.
Về cơ cấu cổ đông, hiện CTCP Tập đoàn Mai Linh là cổ đông lớn nhất tại Mai Linh Miền Bắc, nắm giữ gần 47,9% vốn. Ngoài ra, MLN còn có 2 cổ đông lớn khác là Chủ tịch HĐQT Hồ Huy và ông Hồ Chương. Tổng số vốn do nhóm cổ đông liên quan đến ông Hồ Huy sở hữu là gần 70% vốn điều lệ.
Mai Linh Miền Bắc hiện đang tập trung kinh doanh dịch vụ vận tải tại các tỉnh khu vực miền Bắc, bao gồm các dịch vụ taxi, cho thuê xe, dịch vụ sửa chữa... Trong đó, doanh thu dịch vụ taxi vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất khoảng gần 90% tổng doanh thu.
Trước đó, một doanh nghiệp khác từng chiếm lĩnh thị trường taxi miền Nam là Vinasun cũng cho biết đang nghiên cứu thị trường, cân nhắc lợi ích để phát triển dịch vụ gọi xe ôm trực tuyến nhằm tăng sức cạnh tranh và giữ chân khách hàng. Dự kiến dịch vụ này sẽ được triển khai sớm nhất vào cuối năm nay.
Động thái này của hai doanh nghiệp dẫn đầu thị phần taxi truyền thống được cho là “cú phản đòn” trong tình thế bị Grab và Uber dồn vào đường cùng khiến tình hình kinh doanh ngày càng trở nên khó khăn.
Báo cáo tài chính của cả Mai Linh Miền Bắc, tập đoàn Mai Lnh và Vinasun đều ghi nhận những con số không mấy khả quan về cả doanh thu, lợi nhuận.
Ngoài ra, cũng theo báo cáo, tổng số nhân viên của tập đoàn Mai Linh tính đến cuối kỳ báo cáo chỉ còn gần 24.000 người, giảm gần 6.000 người (tương đương 20%) so với thời điểm cuối năm 2016.
Đối với Vinasun, tình trạng cũng diễn ra tương tự khi tính đến cuối quý II, nhân sự của hãng này cũng giảm gần 8.000 người.