Phạm Trọng Tùng
Cuộc thi biểu diễn máy bay mô hình nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng Phòng không - Không quân do Câu lạc bộ Hàng không phía Bắc tổ chức tại Sân bay Hòa Lạc (Hà Nội).
Đây là năm thứ 2 liên tiếp CLB Hàng không phía Bắc tổ chức bay biểu diễn tại sân bay Hòa Lạc. Năm nay có hơn 200 mô hình máy bay đến từ các CLB bay trên cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Đồng Nai…
Những mô hình máy bay tham gia giải đều được Ban Tổ chức kiểm tra rất chặt chẽ. Các mô hình này phải đảm bảo chất lượng, còn niên hạn sử dụng, đáp ứng đầy đủ các quy định.
Các mô hình máy báy này có giá từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng.
Phát biểu tại cuộc thi, Thượng tá Đỗ Hà Ơn cho biết: "Lịch sử Quân chủng và Bộ tổng Tham mưu Phòng không - Không quân luôn gắn liền với lịch sử cách mạng của quân và dân. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, nhanh chóng phát triển lực lượng gồm pháo cao xạ, không quân, tên lửa cùng với nhiều vũ khí trang bị hiện đại. Đáp ứng ngày càng cao yêu cầu nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc".
“Cuộc thi nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí cách mạng, tinh thần quyết chiến, quyết thắng. Giúp cán bộ, thành viên, hội viên hiểu rõ quá trình hình thành, phát triển cùng với những chiến công oanh liệt, vẻ vang mà các chiến sĩ, cán bộ Phòng không - Không quân trong suốt 60 năm qua. Ngoài ra, cuộc thi cũng là dịp để giao lưu kết nối các phi công của nhiều CLB trên cả nước, từ đó tìm ra những hội viên có trình độ để sẵn sàng phục vụ đất nước khi có yêu cầu", Thượng tá Đỗ Hà Ơn cho biết.
Các "phi công" tham gia nội dung điều khiển máy bay cánh bằng chui qua vòng lửa có đường kính từ 1,5m đến 2,5m cho tùy loại động cơ và kích cỡ máy bay.
Nhiều máy bay đã bay xuyên qua vòng lửa nhiều lần một cách đẹp mắt, nhận được tràng pháo tay khen ngợi không ngớt của hàng trăm người theo dõi dọc đường băng.
Tuy nhiên, không ít "chiến đấu cơ" gãy cánh trước thử thách được coi là khó nhằn nhất của cuộc thi bay biểu diễn năm nay.
Anh Trần Minh Sáng đến từ Hải Phòng chia sẻ, hôm nay anh mang theo 2 chiếc máy bay mô hình tham dự giải, nhưng do tâm lý nên trong quá trình thi đấu anh Sáng đã điều khiển cả 2 chiếc va vào vòng lửa. 2 chiếc máy bay của anh Sáng một chiếc làm bằng gỗ, một chiếc làm bằng xốp, dùng động cơ điện. Sau giải phần bị vỡ tự khắc phục được anh sẽ tự làm, còn phần không sửa chữa được đặt thân máy bay khác về để dựng lại.
Màn điều khiển máy bay nhào lộn trên không chúng cũng là phần được khán giả yêu thích. Theo đánh giá, động tác biểu diễn 3D là khó nhất, thao tác này đòi hỏi người điều khiển phải cho máy bay nhào lộn trên không, tạo ra các đường bay đẹp mắt. Để hoàn thành bài thi đòi hỏi người điều khiển có trình độ cao.
Anh Ngọc Hải – CLB Hàng không phía Nam – SBRC Biên Hòa cho biết, để có bài thi tốt, trình diễn đẹp người điều khiển mất rất nhiều thời gian tập luyện. Bên cạnh đó, chơi mô hình máy bay rất thú vị, ai cũng có thể chơi, khả năng tài chính ít thì mình có thể tự làm, tài chính nhiều hơn thì hướng đến mô hình chi tiết, động cơ tốt hơn, quan trọng là sự sáng tạo, niềm đam mê. Anh Hải mong rằng trong thời gian tới phong trào chơi mô hình máy bay ngày càng phát triển.
Cũng tại sự kiện, còn có sự tham gia bay biểu diễn dù lượn có động cơ của TEAM SKY RIDER. SKY RIDER là nơi quy tụ các phi công có kinh nghiệm với hàng trăm giờ bay, tham gia bay trình diễn trong hàng loạt sự kiện lớn tại các địa phương trên cả nước. Đây cũng là đội bay tiên phong và dẫn đầu trong chuyên ngành bay biểu diễn bằng dù lượn có động cơ tại Việt Nam, đặc biệt là bay biểu diễn theo đội hình.
Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!
Bình luận không đăng nhập
Người Đưa Tin Pháp Luật