Tổng cục Giám sát, Kiểm tra Chất lượng và Kiểm dịch Quốc gia Trung Quốc (AQSIQ) cho biết liên doanh sản xuất ôtô Faw-Volkswagen (FAW-VW) sẽ triệu hồi hơn 572.000 xe ôtô thương hiệu Audi tại thị trường Trung Quốc để khắc phục lỗi tiềm ẩn gây ra bởi hệ thống cửa sổ trời.
Cụ thể, 556.196 chiếc Audi Q5 được sản xuất tại Trung Quốc trong khoảng thời gian từ ngày 9/10/2010 tới ngày 11/8/2016 và 16.226 chiếc Audi Q5/SQ5 nhập khẩu được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 22/6/2010 tới ngày 26/7/2016, sẽ bị triệu hồi.
Theo AQSIQ, những khiếm khuyết trong hệ thống cửa sổ trời của dòng crossover hạng sang Audi Q5 có thể gây ra các vấn đề an toàn đối với hệ thống túi khí trong những trường hợp khẩn cấp. FAW-VW sẽ kiểm tra, sửa chữa và thay thế phụ tùng miễn phí đối với những chiếc xe thuộc diện bị triệu hồi.
Mặc dù số xe trong diện bị triệu hồi đều được sản xuất tại thị trường Trung Quốc, tuy nhiên điều này cũng không khiến người tiêu dùng ở Việt Nam bớt đi phần lo ngại. Bởi lẽ, trước đó, Audi Việt Nam cũng đã nhiều lần phải tiến hành những đợt triệu hồi xe trên toàn quốc số lượng lớn.
Điều lo lắng, cho đến hiện tại, Audi Việt Nam vẫn chưa có bất kỳ phản hồi nào xung quanh việc triệu hồi xe có ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam hay không? Số xe sản xuất tại Trung Quốc như kể trên có được phân phối vào thị trường Việt Nam? Hãng có những kế hoạch nào có liên quan?... hiện vẫn chưa có câu trả lời.
Điểm danh một số đợt triệu hồi gần nhất của hãng xe Đức trên thế giới và tại Việt Nam có thể dễ dàng thấy số xe bị triệu hồi không hề nhỏ. Gần đây nhất, cuối tháng 1/2017, hãng xe Đức cũng phải tiến hành đợt triệu hồi gần 600.000 chiếc A4, A5, A6 và Q5 bán tại thị trường Mỹ do lỗi túi khí và bơm nước làm mát quá nóng.
Đợt triệu hồi đầu tiên liên quan đến lỗi túi khí xảy ra với các mẫu SUV Q5 sản xuất giữa năm 2011 và 2017. Ở những phương tiện này, hệ thống thoát nước trên mui có thể làm ngấm bọt khí bao quanh các túi khí bên. Việc ăn mòn hộp đựng túi khí có thể dẫn đến rách hoặc bắn tung tóe khi túi khí bung.
Ngoài Q5, 2 dòng xe khác của Audi là A4 và A6 cũng phải triệu hồi để khắc phục lỗi túi khí và dây đai an toàn.
Đợt triệu hồi thứ 2 liên quan đến khoảng 340.000 chiếc, bao gồm các bản Q5, A5 cabriolet 2013-2017, A4 2016 và A6 2012-2015. Theo đó, lỗi hệ thống làm mát khiến bơm nước quá nóng. Lỗi này có thể khiến phương tiện bốc cháy.
Một đợt triệu hồi khác diễn ra trực tiếp tại Việt Nam diễn ra vào tháng 10/2016, dòng xe ô tô Audi A8 bị triệu hồi tại Việt Nam vì lỗi gây chết máy.
Cụ thể, trên một số xe AUDI A8 4.2 FSI thuộc diện triệu hồi, trong một số ít trường hợp có thể xảy ra hiện tượng rò rỉ nước làm mát ở vị trí van (điện từ) điều khiển mạch điện của bộ giải nhiệt hộp số. Trường hợp bị rò rỉ thì dung dịch nước làm mát có thể chảy tới các chân mạch điện của hộp điện tử điều khiển động cơ làm hư hỏng hộp điều khiển này và dẫn đến hiện tượng động cơ bị chết máy. Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết , những chiếc xe Audi A8 được sản xuất từ năm 2010-2012 sẽ bị thu hồi để kiểm tra và thay thế van (điện từ) điều khiển mạch điện của bộ giải nhiệt hộp số của xe AUDI A8.
Đ.Huệ