Hàng trăm thành viên cao cấp của al Qaeda vượt ngục

Hàng trăm thành viên cao cấp của al Qaeda vượt ngục

Thứ 3, 23/07/2013 14:21

Hàng trăm tù nhân trong đó có nhiều thành viên cấp cao của nhóm khủng bố al Qaeda đã vượt ngục khỏi nhà tù Abu Ghrail tại Iraq sau khi đồng đảng của chúng tấn công nhà tù, giải thoát tù nhân.

Phái Sunni được đà nổi dậy chống lại chính phủ do giáo phái Shi’ite nắm quyền, tiếp tục thực hiện cuộc tấn công chết người vào nhà tù an ninh cao  Abu Ghraib, Iraq.Rất nhiều kẻ đánh bom liều chết đã lái xe  chở bom tới cổng nhà tù ở ngoại ô Bagdad vào tối hôm Chủ nhật và kích nổ, trong khi các tay súng tấn công bảo vệ nhà tù bằng súng cối và súng phóng lựu.

Nhiều tay súng Al Qaeda đã lên các vị trí gần đường chính và đụng độ với lực lượng an ninh tiếp viện được gửi tới từ Baghdad. Trong khi đó, nhiều tên lính liều mình xông vào nhà tù, giải thoát tù nhân.

10 cảnh sát và 4 binh lính đã bị thiệt mạng trong các vụ đụng độ tiếp đó, đến sáng thứ Hai mới kết thúc khi máy bay quân đội tới, giành lại quyền kiểm soát.

Tiêu điểm - Hàng trăm thành viên cao cấp của al Qaeda vượt ngục

Cho đến thời điểm đó, đã có hàng trăm tù nhân trốn thoát thành công khỏi nhà tù Abu Ghraib – nơi vốn rất khét tiếng từ thập kỷ trước vì những bức ảnh phô bày thực trạng lính Mỹ lạm dụng tù nhân.

Ông Hakim Al-Zamili, thành viên cấp cao Ủy ban quốc phòng và an ninh tại Quốc hội cho Reuters biết: “Số tù nhân trốn thoát đã lên tới con số 500, hầu hết chúng đều là thành viên cấp cao của nhóm khủng bố al Qaeda và bị kết án tử hình”. “Lực lượng an ninh bắt giữ được một số tù nhân; số còn lại vẫn tự do bên ngoài”.

Một quan chức an ninh giấu tên thông tin cho Reuters: “ Rõ ràng đây là một vụ tấn công khủng bố do al Qaeda thực hiện nhằm giải thoát những tù nhân bị kết tội khủng bố”.

Cùng lúc, tại một nhà tù khác ở Tại cách thủ đô Bagdad về phía Bắc khoảng 20km cũng xảy ra một vụ tấn công với kiểu cách tương tụ tuy nhiên bảo vệ nhà tù này đã nỗ lực kịp thời ngăn chặn không cho bất cứ tên tù nhân nào trốn thoát khiến16 cảnh sát và 6 binh lính đã bị thiệt mạng.

Trang Trần (Theo Reuters)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.