Gửi anh N., một hành khách “nóng tính”!
Theo tôi được biết, anh sẽ phải rút ví 7,5 triệu đồng cho hành vi xốc nổi của mình tại đầu đảo làm thủ tục hàng không J-K ga đi quốc nội (sảnh B), cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hôm 14/4. Anh không cần phải nghĩ cách đến cảng vụ Hàng không miền Nam trình bày, than vãn, kể khổ làm gì bởi đây là quyết định xử phạt căn cứ theo Nghị định số 147/2013/NĐ-CP ban hành ngày 30/10/2013 của Chính phủ, hoàn toàn xứng đáng với "màn biểu diễn võ thuật" của anh.
Những năm gần đây, việc được bay trên bầu trời không còn là giấc mơ xa xỉ với nhiều người. Chương trình ưu đãi giá vé hấp dẫn của các hãng hàng không đã cải thiện nhu cầu vận chuyện hàng không, khiến hành khách hào hứng hơn khi lựa chọn máy bay - phương tiện có ưu thế di chuyển nhanh chóng, xác suất rủi ro cực thấp so với các loại hình giao thông vận tải khác.
Tuy nhiên, tạo điều kiện thuận lợi đi máy bay cho nhiều tầng lớp không có nghĩa là các hãng hàng không sẽ thay đổi các điều lệ vận chuyển để làm hài lòng mọi khách hàng trong mọi tình huống phát sinh. Bởi hiện nay, một số người đủ/thừa tiền để mua vé hạng sang nhưng lại thiếu thời gian để tìm hiểu, từ đó tuân thủ triệt để các quy định của hãng, ngành hàng không.
Đã có bao tấm “gương tày liếp” gây ồn ào từ thuở nào, sao anh N. không nhìn vào đó rồi tự răn mình trước lúc ra sân bay?
Tất cả những kẻ coi thường pháp luật, coi trời bằng vung, thậm chí cậy quyền cậy thế ức hiếp người khác mà quên rằng “quân pháp bất vị thân” đều phải trả giá đắt. Có thanh tra giao thông hành hung nữ nhân viên sân bay bị chấm dứt hợp đồng lao động, có nữ hành khách bị xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng vì hành vi la hét, gây rối trên máy bay… Và án phạt đau đớn nhất, là “bằng chứng” ghi lại các hành vi xấu xí luôn nằm ở một ngóc ngách nào đó trên mạng internet mà không bao giờ mất đi.
Cái sai thứ nhất của anh là đến quầy làm thủ tục muộn 14 phút so với giờ kết sổ bay; lúc này chuyến bay không nhận khách và anh được hãng hỗ trợ chuyển sang chuyến bay sáng hôm sau. Đáng tiếc, anh đã không nhận ra lỗi của mình, lắng nghe lời giải thích của nhân viên hàng không và tiếp tục phạm phải cái sai lớn hơn, khi dùng túi xách đánh vào mặt người này.
Thưa anh, máy bay không giống xe dù thoắt ẩn, thoắt hiện hay chiếc xe đò có thể quay đầu đón khách. Mang máu giang hồ ra “nói chuyện” với những quy định đảm bảo an toàn tính mạng cho chính mình, anh cũng liều lĩnh ghê!
Mong anh sớm hiểu ra vấn đề,
Một hành khách