Không còn mặc áo đấu, “Người ngoài hành tinh” bây giờ lúc nào cũng nghiêm túc trong những bộ vest phẳng phiu, ra dáng một doanh nhân tầm cỡ. Trong 2 năm, ước tính tài sản của Ro “béo” tăng lên đáng kể, biến anh thành một triệu phú ở đất nước đang phát triển Brazil.
Muốn làm ‘Hugh Hefner’ xứ Samba
Thương vụ đầu tư mới nhất mà Ro “béo” hướng đến là tạp chí Playboy phiên bản Brazil. Có 2 nguyên do khiến Ro “béo” quyết định sẽ theo đuổi, đấu thầu vụ này. Thứ nhất là cơ hội được sở hữu chính thức dàn người đẹp đình đám, thứ hai là cơ hội kiếm lời.
Playboy nằm trong 3 tạp chí bán chạy nhất tại Brazil, mỗi tháng tiêu thụ đến 250.000 bản. Mặc dù doanh thu của tạp chí “mát mẻ” này đã giảm so với thập kỷ 90 nhưng nó vẫn là một con số vô cùng hấp dẫn Ro “béo”. Và bạn bè anh tin rằng, chỉ cần Ronaldo “nhúng tay”, thương vụ này sẽ hái ra tiền. Tuyên bố đó chẳng phải vô căn cứ bởi Ronaldo tỏ ra vô cùng mát tay trong những vụ làm ăn từ trước tới nay.
Sau khi giải nghệ, Ronaldo mua 45% cổ phần ở công ty tiếp thị thể thao 9INE, Tập đoàn WPP của Anh sở hữu thêm 45% và doanh nhân người Brazil Marcus Buaiz có 10% còn lại. Đây là công ty quản lý hình ảnh cho một loạt ngôi sao thể thao lớn nhất Brazil, trong đó có thần đồng Neymar.
Đại diện của 9INE trong buổi họp báo gần đây cho biết kể từ khi có sự tham gia đầu tư của Ronaldo, doanh thu của công ty tăng vượt bậc và mục tiêu của họ trong năm 2014 là thu về 20 triệu USD.
Gặp thời & quý nhân
Thành công của Ro “béo” được tích lũy từ nhiều yếu tố. Không thể phủ nhận nhãn quan kinh doanh của anh là điều kiện tiên quyết nhưng phải thừa nhận rằng Ro “béo” là một người cực may mắn.
Ro “béo” giàu như thế nào? 1 Ro “béo” là chủ nhân của cả một hòn đảo ở Brazil cùng nhiều bất động sản khác ở Sao Paulo, Paris, Madrid. 6 Ronaldo sở hữu 6 phòng tập thể hình, một trung tâm chuyên về sức khỏe thể thao và một tòa nhà 6 tầng đang là trụ sở của một trường Đại học ở Rio de Janeiro và một hộp đêm. 250 Theo ước tính hồi năm 2011 của tạp chí Forbes, tài sản của Ro “béo” đã đạt mức 250 triệu USD. |
Trước hết, việc hợp tác với Tập đoàn truyền thông WPP mang lại cho Ro “béo” cơ hội được học hỏi. WPP là công ty dịch vụ truyền thông nhóm lớn nhất thế giới với trên 162.000 nhân viên làm việc tại trên 3.000 văn phòng ở 110 quốc gia. Sir Martin Sorrel, giám đốc điều hành của WPP cũng chính là một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh tiếp thị quảng cáo trong thể thao. Chính ông Sorrel đã sắp xếp chỗ ăn ở cho Ro “béo” tại Anh và nhận lời truyền bí kíp cho cựu danh thủ mà không đòi một xu “học phí”.
Với cơ sở là cầu thủ bóng đá có ảnh hưởng nhất tại Brazil khi còn thi đấu, Ronaldo cũng đã quen biết, tạo mối quan hệ được với giám đốc điều hành của đế chế truyền thông Globo. Đây là Tập đoàn có được quyền phát sóng giải VĐQG Brazil và có ảnh hưởng tới lợi ích của 20 CLB lớn nhất xứ sở Samba. Đầu mối làm ăn của Ronaldo do vậy không bao giờ lo thiếu.
Một thuận lợi nữa là công việc kinh doanh của Ro “béo” bắt đầu vào thời điểm Brazil chuẩn bị cho chiến dịch đăng cai World Cup 2014 và Thế vận hội 2016 tại Rio. Sir Martin Sorrell đánh giá: “Thập kỷ này là của Brazil và Mỹ Latin, thế nên cơ hội phát triển của công ty như 9INE là rất lớn. Bên cạnh đó, tên tuổi của Ro “béo” sẽ là lợi thế lớn”.
Không phải ai cũng nghĩ rằng tên tuổi của Ronaldo sẽ đủ để biến 9INE thành vàng như Sir Martin Sorrell. “Tôi thường nghĩ rằng nếu một người nổi tiếng có một ý tưởng khá, họ tin rằng việc kinh doanh sẽ tuyệt vời bởi có tên mình đằng sau nó. Tiếng tăm giúp ích trong một số trường hợp nhưng sản phẩm hoặc dịch vụ cuối cùng mới là điều cơ bản để kinh doanh phát triển” - ông Matt Delzell, giám đốc công ty kiểm toán Arm, một cơ quan có ảnh hưởng tới hoạt động thể thao có trụ sở tại Mỹ nhận định.
Tất nhiên, để đánh giá sự tồn vong của một công ty, cần phải có thời gian. Ronaldo có mở rộng “quyền lực” của mình nữa hay không vẫn chưa thể trả lời.
Chỉ biết hiện tại, cựu danh thủ đang được biết đến là một người có óc kinh doanh tốt, đạt được thành công không chỉ trong bóng đá mà còn cả quyền Anh (thương vụ Anderson Silva).
Theo Thể thao Văn hóa