Tờ Zing vừa có bài phản ánh tình trạng nhiều hộ dân tại Hà Nội và khu vực lân cận đã bất ngờ khi nhận được hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến dù những hộ này về quê hàng chục ngày để ăn Tết, đi chúc Tết nhiều hơn ở nhà.
Trở lại Hà Nội sau vài ngày về quê thăm ông bà trong dịp Tết Nguyên đán, gia đình anh Tiến Dũng giật mình với hóa đơn tiền điện tháng 2/2019.
Anh cho biết trung bình hàng tháng, tiền điện nhà anh sử dụng dao động từ 700.000 đến 1 triệu đồng. Tuy nhiên, tháng 2 tăng lên 1,6 triệu đồng. Anh cho biết hàng tháng, người “nhà đèn” sẽ đi ghi chỉ số điện vào ngày 5 hoặc 6. Tuy nhiên, do thời gian này trùng với Tết nên khoảng một tuần sau họ mới bắt đầu đi ghi điện lại.
Theo anh Dũng, Tết đi nhiều nơi, ít khi ở nhà vì vậy chỉ số điện vài ngày ghi thừa hoàn toàn có thể bù vào khoảng trống này. Việc tiền điện phải đóng tăng gần gấp đôi như vậy là bất hợp lý.
Không chỉ tại Hà Nội, chị Mai Lan (ngụ tỉnh Hưng Yên) cũng cho biết cả chục gia đình trong khu nhà chị cũng gặp cảnh hóa đơn tiền điện tăng gấp đôi so với các tháng trước đó.
“Nhà tôi hàng tháng chỉ 400.000 đồng, vừa rồi mới nhận được hóa đơn lên hơn 800.000 đồng, nhiều gia đình tăng hẳn nửa triệu. Mùa này vốn không nóng nên các thiết bị điện sử dụng ít hơn thời điểm hè rất nhiều nhưng số tiền điện phải trả như vậy là rất lạ”, chị Lan nói.
Mang thắc mắc hỏi công ty điện lực, chị Lan cho biết sau khi kiểm tra, nhân viên khẳng định đồng hồ điện của các gia đình không gặp trục trặc gì.
Liên quan đến vấn đề nói trên, trả lời trên báo VnExpress, đại diện Tổng công ty điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết, hóa đơn tiền điện tháng 2 tăng là do thay đổi ngày ghi chỉ số điện do trùng với kỳ nghỉ Tết.
Cụ thể, lịch ghi điện hàng tháng là ngày 5 nhưng do trùng kỳ nghỉ Tết nên chuyển sang ngày 12/2/2019. Bình thường, chu kỳ ghi điện từ ngày 6/1-5/2/2019, tức 31 ngày nhưng do ảnh hưởng của Tết, số tiền điện tháng này các hộ phải trả lên đến 38 ngày.
“Việc ghi chỉ số, phát hành hóa đơn tiền điện đều được điều chỉnh cho phù hợp và thực hiện đúng Luật Điện lực, Thông báo số 3238/TB-LĐTBXH ngày 6/8/2018 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc nghỉ Lễ, Tết âm lịch năm 2019.
Việc thay đổi ngày ghi chỉ số do trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Để đảm bảo quyền giám sát việc ghi chỉ số của khách hàng, EVN Hanoi đã công khai lịch thay đổi trên các phương tiện thông tin đại chúng và người dân; đăng tải thông tin trên các website của Tổng Công ty; nhắn tin SMS, thông báo tới khách hàng sử dụng điện về nội dung thay đổi lịch ghi chỉ số trong dịp Tết Nguyên đán...” – đại diện EVN cho hay.
Báo Hà Nội Mới thông tin thêm, Ông Lê Việt Hùng, Phó Trưởng ban Quan hệ cộng đồng EVN Hà Nội cho biết, đơn vị này sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của khách hàng và có trách nhiệm kiểm tra, xử lý và giải đáp các thắc mắc; khi nhận thấy có những sự bất thường trong quá trình sử dụng điện, khách hàng liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng (Tổng đài 19001288) và các phòng giao dịch khách hàng của công ty điện lực để được phục vụ kịp thời.
H.Y (tổng hợp)