"Hãy quay về nhận lại đứa con đang khát khao hơi ấm mẹ"

"Hãy quay về nhận lại đứa con đang khát khao hơi ấm mẹ"

Nguyễn Thị Huệ

Nguyễn Thị Huệ

Thứ 7, 07/10/2017 08:30

GS.Nguyễn Anh Trí mong muốn người mẹ trẻ suy nghĩ lại và bỏ qua mặc cảm cá nhân với phút nông nổi để quay về nhận lại đứa con vẫn hàng ngày khao khát hơi ấm của mẹ.

Thời gian gần đây liên tiếp có những vụ trẻ nhỏ bị mẹ bỏ rơi. Gần đây nhất là vụ một đứa trẻ 7 tháng tuổi bị mẹ bỏ rơi tại một nhà nghỉ nằm trên địa bàn phường Mỹ Đình 2 (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Trước đó, một em bé còn nguyên dây rốn cũng bị mẹ bỏ lại trước cổng nhà dân ở Nam Định.

GS.Nguyễn Anh Trí - nguyên Viện trưởng viện Huyết học Truyền máu Trung ương vô cùng xót xa trước thực trạng này.

Xã hội - 'Hãy quay về nhận lại đứa con đang khát khao hơi ấm mẹ'

Bé trai bị mẹ bỏ rơi lại trong nhà nghỉ ở phường Mỹ Đình 2 đang được các chiến sĩ công an của phường này chăm sóc

Ông cho biết, tại viện Huyết học Truyền máu Trung ương cũng từng tiếp nhận trường hợp bé trai mới khoảng 5 ngày tuổi bị mẹ bỏ lại Viện rồi đi biệt tăm. Nhiều câu chuyện buồn tương tự cũng vẫn diễn ra ở nơi đây.

“Đây là một hành động nông nổi, bồng bột, một sang chấn quá lớn trong cuộc đời, hoặc trong thế cùng quẫn của nhiều bà mẹ nhất là mẹ trẻ, những bà mẹ sinh con không theo ý của mình. Cũng có thể những người phụ nữ ấy không tìm được lối thoát nào khác.

Tôi không đồng tình nhưng chúng ta cũng không nên lên án mà chỉ dừng ở mức phê phán. Điều quan trọng nhất cần làm là hướng tới việc tích cực giáo dục con người về lòng trắc ẩn, về tình mẫu tử hay trách nhiệm của người mẹ trước sinh linh bé nhỏ; tích cực làm cho các bà mẹ trẻ nhận thức được, bỏ rơi con, đó là việc làm trái với đạo lý, trái với pháp luật”, GS.Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

Hơn nữa, bản thân Giáo sư cũng cho rằng, việc bỏ con lại ở những nơi công cộng là hành động muốn xóa đi dấu tích của sự lầm lỡ trong cuộc đời của người phụ nữ. Đó cũng có thể là một bế tắc, đặc biệt bế tắc về kinh tế. 

Hơn bao giờ hết GS.Nguyễn Anh Trí mong muốn người mẹ trẻ suy nghĩ lại và bỏ qua mặc cảm cá nhân với phút nông nổi, phút mà mình không làm chủ được bản thân, nghĩ chưa thấu dẫn tới việc làm dại dột để quay về nhận lại đứa con vẫn hàng ngày khao khát hơi ấm của mẹ.

“Còn trong vấn đề chung của toàn xã hội, cá nhân tôi cũng mong muốn các bà mẹ trẻ dù có thể là sai lầm theo cách nào, khó khăn ở mức độ nào nhưng đừng bỏ rơi con mình vì như thế là trái với đạo đức và lương tâm. Nỗi đau đớn, sự dằn vặt này chắc chắn sẽ theo hết cả cuộc đời người phụ nữ đó”, GS.Nguyễn Anh Trí cho hay.

Nguyễn Huệ

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.