Đóng thuế gần 500 tỷ đồng?
Một cán bộ cục Hải quan TP.HCM cho biết: “Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hải quan để chuyển đổi mục đích tiêu thụ nội địa với số ô tô nói trên. Theo quy định, hàng tạm nhập, tái xuất đã giải phóng hàng hóa hoặc thông quan nhưng sau đó chuyển mục đích sử dụng, chuyển tiêu thụ nội địa thì phải khai tờ khai hải quan mới”.
Từ quy định này, để tính thuế cho số xe nói trên, cơ quan chức năng sẽ áp dụng theo diện thực hiện tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan mới. Như vậy, giá trị tính thuế được xác định trên cơ sở căn cứ hồ sơ thực tế của số xe nhập khẩu và trị giá hải quan tại thời điểm nhập.
Tuy nhiên đối với doanh nghiệp này, việc nhập khẩu số xe nói trên vẫn chưa rõ sẽ được giảm 10 hay 12%, do thời gian sử dụng thực tế của phương tiện. Nếu sử dụng dưới 91 ngày sẽ áp dụng mức giảm 10%, còn trên 91 ngày sẽ giảm tối đa là 12%. Để được giảm mức giá nào còn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có xác nhận của tiểu ban Vật chất và hậu cần (APEC).
Cán bộ cục Hải quan TP.HCM cho biết thêm: “Số xe nhập khẩu nói trên sẽ được tính thuế như xe nhập khẩu mới 100%. Trị giá hải quan được xác định trên cơ sở căn cứ hồ sơ thực tế của số xe thực nhập và tính tại thời điểm xe nhập khẩu”. Như vậy, nếu giảm 10%, công ty Á Châu phải nộp trên 460 tỷ đồng tiền thuế và trên 450 tỷ đồng nếu được giảm 12%.
Trong đó, dòng xe có mức thuế thấp nhất là A4 với gần 900 triệu đồng/xe. Nhân với 73 chiếc, dòng A4 phải nộp gần 65 tỷ đồng (nếu áp dụng giảm 10%) và trên 63 tỷ đồng (giảm 12%). Dòng chịu mức thuế cao nhất là Q7 với gần 1,650 tỷ đồng/chiếc, nhân cho 87 chiếc thì dòng xe sang này phải nộp trên 143 tỷ đồng (giảm 10%) và 140 tỷ đồng (giảm 12%).
Trước đó, với vai trò là đơn vị tài trợ phương tiện di chuyển, Audi Việt Nam đã tạm nhập 389 chiếc xe Audi để phục vụ APEC. Trong số những xe này có 87 chiếc Audi Q7, 79 chiếc Audi Q5, 114 chiếc Audi A6, 36 chiếc Audi A5, 73 chiếc Audi A4. Tất cả số xe này được nhập về tại TP.HCM qua cảng Hiệp Phước và chia làm 3 đợt vào thời điểm đầu năm 2017.
Để được làm nhiệm vụ quan trọng này, Audi đã đánh bại nhiều cái tên lớn về xe sang tại Việt Nam. Theo đó, Audi Việt Nam và công ty Á Châu đã thắng thầu trong việc tài trợ xe phục vụ APEC. Ngoài cái tên này còn có những ông lớn đình đám khác như Mercedes Benz Việt Nam và Euro Auto.
Đây là số xe được Audi AG sản xuất giới hạn dành riêng cho APEC 2017, trong đó có những phiên bản hoàn toàn mới như A5 và Q5. Xuất hiện trong sự kiện vừa qua, hai phiên bản này đã có xe sớm hơn kế hoạch ra mắt tại Việt Nam của hãng này. Còn mẫu Audi A4 2.0 TFSI, A6 1.8 TFSI, Q7 2.0 TFSI Quattro, A5 Sportback 2.0 TFSI Quattro và Q5 2.0 TFSI Quattro là những phiên bản giới hạn dành riêng cho APEC 2017.
Giá bán sẽ… “mềm”
Trên thị trường, các dòng xe này đang được chào với giá từ trên 1,6 tỷ đồng đến trên 4 tỷ đồng/chiếc, tùy xe. Ví như bản Sedan Audi A4 sử dụng động cơ dung tích 2.0L và hộp số tự động 7 cấp, được giới thiệu tại Việt Nam tháng 6/2016 có giá dao động từ 1,640 tỷ đồng đến 1,730 tỷ đồng. Hay Audi A5 Sportback 2017 có giá trong khoảng 2,460-2,530 tỷ đồng.
Đối với dòng Audi A6 2017, phiên bản 1.8 TFSI công suất 190Hp và hộp số tự động 7 cấp nằm trong khoảng 2,230-2,290 tỷ đồng. Còn giá Audi Q5 2.0 TFSI 8AT (Offroad) ở quanh mức 2,360 - 2,530 tỷ đồng. Riêng Audi Q7 có giá đắt nhất, đối với dòng 2.0 TFSI 8AT 2017 – 2018 ở mức 3,230 - 3,440 tỷ đồng. Với Audi Q7 3.0 TFSI 8AT 2017 – 2018 có giá tới 4,200 tỷ đồng.
Về giá bán, theo nhận định của một số chuyên gia am tường về dòng xe này, khả năng Audi vẫn bán với giá xe đã qua sử dụng nhưng không thấp hơn xe mới nhập khẩu 100% là bao. Bởi “số ngày hoặc số cây số của các xe này đã sử dụng là chưa nhiều. Thực tế tùy theo xe, đối với những chiếc phục vụ Tổng thống, Thủ tướng... thì lăn bánh ít hơn. Số còn lại phục vụ từ cấp bộ trưởng trở xuống lại lăn bánh nhiều hơn. Vì thế mà cũng có giá bán khác nhau”, một giám đốc kinh doanh xe tại TP.HCM nhận định.
Từ những lập luận trên, các chuyên gia nhận định, việc Audi Việt Nam và công ty Á Châu trúng thầu, ngoài việc phục vụ cho APEC họ cũng được lợi rất nhiều. “Phải khẳng định thương hiệu của họ đã được chú ý nhiều hơn tại thị trường Việt Nam, đây cũng là mục đích chính của họ trong cuộc cạnh tranh khốc liệt từ năm 2018 với các hãng xe khác. Do đó, việc tài trợ này là cả đôi bên cùng có lợi, trong khi Chính phủ lại tiết kiệm được khoản ngân sách rất lớn”, chuyên gia kinh tế Vũ Minh Hưng nói.
“Do đó việc họ bán xe này sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý với xe đã qua sử dụng nhưng tính ra lại không lỗ. Thậm chí, giá trị còn tăng lên khi đây là những phiên bản “đặc biệt” được phục vụ tại APEC. Khách hàng cần phải lưu ý tới các chế độ hậu mãi. Nhưng tôi cho rằng, đây không phải là vấn đề lớn đối với thương hiệu xe này”, chuyên gia này nói thêm.
Chưa bán xe nào Liên quan đến việc bán gần 400 chiếc Audi phục vụ APEC vừa qua, ngày 8/12/2017, PV đã liên hệ đến Audi Việt Nam để tìm hiểu thông tin và được đại diện đơn vị này cho biết chưa có thông tin gì. “Các bên mới chỉ ký thỏa thuận chứ chưa có giao xe cho khách hàng nào. Hiện các thủ tục cũng chưa thể hoàn thiện do Chính phủ chưa trả lại xe cho doanh nghiệp. Các xe này bán lại với hình thức chưa đăng ký nhưng đã qua sử dụng, bởi doanh nghiệp đã tài trợ cho Chính phủ sử dụng, sau đó trả lại. Hiện giờ cũng chưa có thông tin gì”, đại diện Audi Việt Nam nói. |