Hé lộ nhân vật bí hiểm có thể thay thế thủ lĩnh IS vừa bị tiêu diệt

Hé lộ nhân vật bí hiểm có thể thay thế thủ lĩnh IS vừa bị tiêu diệt

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Thứ 2, 17/07/2017 14:59

Sau khi thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt, Jalaluddin al-Tunisi được cho sẽ là ứng viên hàng đầu trở thành thủ lĩnh tối cao IS.

Theo Tân Hoa Xã, thủ lĩnh IS tại Libya Jalaluddin al-Tunisi nhiều khả năng sẽ trở thành kẻ cầm đầu của tổ chức IS sau cái chết của thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi.

Nga trước đó tuyên bố al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích. IS hồi đầu tuần cũng xác nhận cái chết của thủ lĩnh này, đồng thời tuyên bố tổ chức này sẽ sớm công bố lãnh đạo mới.

Thông báo của tổ chức khủng bố được đưa ra một ngày, sau khi Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố thành phố Mosul của nước này được giải phóng khỏi IS.

Tiêu điểm - Hé lộ nhân vật bí hiểm có thể thay thế thủ lĩnh IS vừa bị tiêu diệt

Thủ lĩnh IS tại Libya Jalaluddin al-Tunisi nhiều khả năng trở thành lãnh đạo của tổ chức IS sau cái chết của Abu Bakr al-Baghdadi. 

Sau những thất bại liên tiếp, rất nhiều thủ lĩnh IS đã bị thiệt mạng và al-Tunisi là nhân vật hội tụ nhiều yếu tố để trở thành thủ lĩnh tối cao của IS.

Được biết, al-Tunisi, tên thật là Mohammad Bin Salem al-Oyoni. Y sinh năm 1982 và là cư dân của thị trấn Masaken, tỉnh Souseh, miền Trung Tunisia.

Jalaluddin al-Tunisi di cư đến Pháp từ thập niên 1990 và được nhập quốc tịch, nhưng sau đó  al-Tunisi trở về Tunisia để tham gia phong trào nổi dậy. Năm 2011, nhân vật này đến Syria để tham gia cuộc nội chiến ở đây. Năm 2014, al-Tunisi tuyên bố gia nhập IS sau cái chết của chỉ huy "Tiểu đoàn Ghoraba".

Tên tuổi, hình ảnh về nhân vật này được truyền thông biết đến qua một đoạn video clip đặc biệt. Trong đoạn video này có những hình ảnh hiếm hoi của al-Tunisi ở chiến trường biên giới giữa Syria và Iraq.

Jalaluddin al-Tunisi được biết là một kẻ thân cận của Baghdadi. Sau khi IS mất quyền kiểm soát thành phố Sirte ở Libya, đích thân al-Baghdadi đã chỉ định al-Tunisi làm "tiểu vương" của IS tại Libya năm 2016, nhằm ổn định tình hình.

Nhóm khủng bố ở Libya tin rằng, al-Tunisi có khả năng giành được thắng lợi. Được biết,  al-Tunisi có nhiều quan hệ mật thiết với các nhóm khủng bố khác tại Bắc Phi.

Nhân vật này được cho là có khả năng thuyết phục thành viên của các tổ chức khủng bố khác ở Libya đào tẩu, sau đó đầu quân cho IS.

Xem thêm >> Quân đội Mỹ lộ mật quá trình tiêu diệt các thủ lĩnh IS ở Afghanistan

Đào Vũ

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.