Hé lộ tàu ngầm tấn công hạt nhân hiện đại nhất của Anh trị giá 1,5 tỉ USD

Chủ nhật, 04/09/2022 20:37

Hải quân Anh ngày 31/8 đã biên chế tàu ngầm tấn công hạt nhân hiện đại nhất mang tên HMS Anson. Buổi lễ có sự tham dự của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Boris Johnson.

img

HMS Anson được biên chế cho hải quân Anh vào ngày 31/8.

HMS Anson là mẫu tàu ngầm tấn công hạt nhân mới nhất của hải quân Anh, thuộc lớp Astute. HMS Anson là tàu ngầm thứ 5 thuộc lớp này và Anh có kế hoạch đóng 7 chiếc.

Quá trình chế tạo tàu ngầm tấn công hạt nhân HMS Anson bắt đầu từ năm 2011. Tàu có giá 1,5 tỉ USD được hạ thủy vào năm ngoái và đến nay đã được biên chế cho hải quân Anh.

HMS Anson dài 97 mét, tương đương chiều dài của một sân bóng đá, có lượng giãn nước tối đa 7.800 tấn. “Trái tim” của tàu là lò phản ứng hạt nhân của hãng Rolls Royce, giúp tàu có thể vận hành liên tục trong 25 năm mới cần nạp lại nhiên liệu hạt nhân.

img

Tàu ước tính có giá 1,5 tỉ USD.

HMS Anson được trang bị 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm, với khả năng mang theo tối đa 38 ngư lôi hạng nặng Spearfish hoặc tên lửa hành trình Tomahawk Block V, tầm bắn hơn 1.600km.

Tàu vừa có nhiệm vụ tấn công tàu nổi và tàu ngầm đối phương, vừa đóng vai trò thu thập thông tin tình báo và bảo vệ các tàu khác trong hạm đội.

Theo Daily Mail, HMS Anson là tàu ngầm tấn công hạt nhân lớn nhất và hiện đại nhất của hải quân Anh, cũng như thuộc hàng đầu trên thế giới.

img

HMS Anson được thiết kế để phóng ngư lôi hạng nặng hoặc tên lửa hành trình Tomahawk.

David Crosby, sĩ quan chỉ huy tàu, nói “HMS Anson là con tàu hiện đại và uy lực nhất thuộc lớp Astute cho đến nay”. “Tôi tin rằng con tàu sẽ gặt hái nhiều thành công trong các sứ mệnh trong nhiều năm tới, khiến các quốc gia khác ghen tị”, ông Crosby nói thêm.

“Được giao trọng trách chỉ huy tàu ngầm tấn công hạt nhân uy lực nhất từng được chế tạo ở Anh là vinh dự lớn đối với tôi”, ông Crosby nói.

img

Tàu sử dụng lò phản ứng hạt nhân của hãng Rollls Royce.

Tàu có hệ thống lọc nước và không khí, đảm bảo năng lực hoạt động ở bất kì vùng biển nào trên thế giới mà không cần phải nổi lên. Thời gian hoạt động của tàu ngoài khơi chỉ bị giới hạn bởi thực phẩm cung cấp cho 98 thành viên thủy thủ đoàn.

Theo Daily Mail, với 11 năm cùng 20 triệu giờ làm việc, chế tạo tàu HMS Anson còn phức tạp hơn trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Con tàu sẽ vẫn ở lại nhà máy đóng tàu tại Barrow trong vài tuần tới để kiểm tra lần cuối, trước khi được đưa ra biển thử nghiệm.

Đăng Nguyễn - Daily Mail

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.