Chức năng của start/stop
Start/stop có chức năng tự động tắt động cơ khi ô tô dừng với khoảng thời gian nhất định và khởi động lại xe khi người lái nhấc chân khỏi phanh với mục đích tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải ra môi trường.
Thông thường, nếu sử dụng đúng chế độ này sẽ hoạt động hiệu quả nếu tài xế duy trì tốc độ ổn định, vừa tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải môi trường đồng thời an toàn. Tuy nhiên, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều về chế độ này, thậm chí nhiều người cảm thấy nó thực sự phiền toái thay vì có lợi.
Liệu start/stop có cần thiết cho ô tô?
Về lý thuyết, dưới điều kiện lái xe bình thường, start/stop sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu khoảng 3-5%, còn nếu với đoạn đường đông đúc nhiều đèn đỏ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu ước tính đạt trên 10% (số liệu theo Ford công bố).
Tuy nhiên, trên thực tế, khách hàng trải nghiệm chức năng này tỏ ra khá thất vọng và cảm thấy phiền phức vì khi di chuyển đoạn đường đông, thường xuyên gặp đèn đỏ.
“Sau thời gian sử dụng chế độ start/stop, tôi thấy nó thực sự không cần thiết với ô tô, thậm chí là gây cảm giác phiền toái hơn là lợi ích. Đặc biệt, khi di chuyển giờ tan tầm, tắc đường, xe chạy 30 phút mà khởi động lại đến gần 50 lần”, anh Long (Cầu Giấy – Hà Nội) chia sẻ.
Hơn nữa, chế độ start/stop sẽ ảnh hưởng đến động cơ vì cơ chế hao mòn mỗi lần khởi động lại khi dừng xe. Thông thường, mỗi xe sẽ có chu kỳ khởi động nhất định (thường là 50.000 lần) suốt vòng đời, nhưng với chế độ start/stop, xe khởi động nhiều hơn. Qua đó, vòng đời khởi động sẽ rút ngắn lại và dĩ nhiên sẽ giảm tuổi thọ động cơ.
Lợi ích từ việc tiết kiệm nhiên liệu của start/stop chưa thấy đâu nhưng ảnh hưởng lớn đến động cơ, giảm tuổi thọ xe là điều hiển hiện trước với những ô tô đang sử dụng chế độ này.
Xuân Khải