Hết dịch sinh viên mới được tốt nghiệp?

Hết dịch sinh viên mới được tốt nghiệp?

Nguyễn Hoa Trà

Nguyễn Hoa Trà

Thứ 5, 09/12/2021 08:00

Nhiều khối trường hiện nay đã phải lùi học phần thực hành của sinh viên trước tình trạng học trực tuyến kéo dài, gây ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian tốt nghiệp.

Hiện nay, vẫn chưa có kế hoạch đi học trở lại đối với khối đại học và giáo dục nghề nghiệp. Kèm theo lượng kiến thức thực hành lớn, nhiều kỳ thi phải diễn ra trực tiếp. Các em sinh viên hiện nay vẫn phải chờ để hoàn thành chương trình học của mình.

Tranh thủ học lý thuyết, chưa biết bao giờ thực hành

Người Đưa tin đã có những trao đổi với TS. Nguyễn Công Đại, Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội, trong việc tìm phướng án giảng dạy nhằm đảm bảo tiến độ đào tạo.

Theo ông Đại: “Đào tạo giáo dục trong đại dịch đối với các trường nghề cần phải linh hoạt. Với chương trình một số ngành bắt buộc phải đến trường mới có thể thực hành như ngành liên quan đến kỹ thuật, điện, xây dựng.

Trong thời gian này chúng tôi đang giảng dạy lý thuyết trước, và sau khi sinh viên được trở lại trường sẽ ôn tập lại lý thuyết và học họp phần thực hành”.

Việc cần thêm thời gian ôn tập bởi ông Đại đánh giá chất lượng học trực tuyến không thể đảm bảo được như học trên trường, nên vẫn cần phải bổ sung thêm kiến thức.

Nhưng với một số ngành tiếng Anh, công nghệ thông tin, nhà trường sẽ cho sinh viên thực hành trực tuyến. Bởi nhóm ngành này không cần các trang thiết bị đặc thù để học tập. Các em sẽ được thực hành trên phần mềm và gửi bài tập cho các thầy cô.

Giáo dục - Hết dịch sinh viên mới được tốt nghiệp?

Một số ngành đặc thù vẫn cần phải đến trường học thực hành

Tuy nhiên, TS. Nguyễn Công Đại cho biết: “Việc tốt nghiệp của sinh viên sẽ bị chậm so với kế hoạch. Một số chương trình đào tạo các em phải thực tập ở doanh nghiệp từ đó mới có thể hình thành kỹ năng nghề nghiệp. Với tình hình như hiện nay, sinh viên vẫn phải chờ để được tổ chức đi thực tập”.

Để linh hoạt trong tình hình như hiên nay, có những chương trình đào tạo nhà trường đã chuyển đổi thành khóa luận tốt nghiệp để đáp ứng nhu cầu ra trường đúng hạn của các em.

“Nhưng vẫn vướng mắc ở những học phần thực hành, đặc biệt là tổ chức thi liên quan đến thực hành thì vẫn chưa thể triển khai”, ông Đại bày tỏ.

Thông tin thêm, lãnh đạo trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội cho rằng: “Nếu tình hình dịch bệnh vẫn kéo dài, không có những giải pháp đột phá, quyết liệt thì theo tôi chúng ta sẽ bị đứt gãy nguồn lao động trẻ. Trong thời gian tới, cần có những chính sách linh hoạt cho nhóm sinh viên để các em sớm được tham gia vào thị trường lao động”.

Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội cũng gặp phải những vướng mắc trên. Đặc biệt, khi hiện nay khi doanh nghiệp du lịch còn đang “trông ngóng” mở cửa thì khó có khả năng các em sinh viên được chào đón đến thực tập nghề nghiệp.

Giáo dục - Hết dịch sinh viên mới được tốt nghiệp? (Hình 2).

Sinh viên phải đối mặt với tình trạng không ra trường đúng hạn bởi dịch

Ông Trịnh Cao Khải, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội cho hay: “Nhà trường đã phải thay đổi chương trình đào tạo đối với các học phần thực hành.

Việc thực hành mẫu của các thầy cô giáo được quay thành clip và gửi đến sinh viên. Sau khi được quay trở lại trường, các em có thể bắt tay vào làm dựa trên những hướng dẫn mẫu đó”.

Riêng khối kiến thức phải thực hành ở các doanh nghiệp, gần đây với một số khách sạn lớn ở Hà Nội được đón khách cũng đã tạo điều kiện cho các sinh viên của trường được đến học tập.

“Tuy nhiên, cũng không ổn định và số lượng không nhiều. Riêng với các công ty du lịch, lữ hành thì hoàn toàn chưa được thực tập ở giai đoạn này”, ông Khải thông tin.

Thực tế, nếu không có sự phối hợp đào tạo từ phía doanh nghiệp sẽ rất khó năng cao nghiệp vụ nghề nghiệp cho sinh viên. Vì các trường cũng không đủ cơ sở vật chất để các em thực hành nghiệp vụ.

Về vấn đề chậm tốt nghiệp của sinh viên, ông Trịnh Cao Khải cho biết: “Các em khó thể ra trường đúng hạn bởi theo quy định, việc tốt nghiệp phải triển khai trực tiếp. Với tình hình hiện nay vẫn phải đợi dịch ổn định các em mới có thể thi tốt nghiệp”.

Giáo dục - Hết dịch sinh viên mới được tốt nghiệp? (Hình 3).

Cần nhanh chóng bao phủ vắc-xin để được đi học trở lại

Khó khăn cho sinh viên ngoại tỉnh

Về phía các trường đại học, vì theo hình thức đăng ký tín chỉ nên các em sinh viên có thể tự linh hoạt chọn môn học phù hợp.

Theo đó, trường Đại học Mở Hà Nội cho phép những sinh viên ở Hà Nội và đã tiêm đủ vắc-xin được đăng ký những học phần thực hành.

ThS. Đỗ Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Truyền thông, trường Đại học Mở Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi cũng đã có kinh nghiệm với việc học trực tuyến. Để đảm bảo tốt nghiệp đúng hạn của các em nhà trường vẫn triển khai đăng ký các môn tín chỉ liên quan đến thực hành. Những bạn nào tích lũy đủ sẽ ra trường theo đúng lộ trình các em đăng ký”.

Tuy nhiên, với những bạn ở các tỉnh khác và chưa được tiêm đủ vắc-xin thì vẫn phải lùi lại việc học những môn thực hành.

Tính từ 16h ngày 07/12 đến 16h ngày 08/12, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 14.599 ca nhiễm mới, trong đó 4 ca nhập cảnh và 14.595 ca ghi nhận trong nước (tăng 760 ca so với ngày trước đó) tại 58 tỉnh, thành phố (có 8.322 ca trong cộng đồng).
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.