Theo số liệu công bố, doanh số bán xe của CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HOSE: HHS) tăng mạnh lên 279 xe trong tháng 6, so với khoảng 170 xe mỗi tháng trước đó trong Quý II. Tổng cộng, doanh số bán xe của HHS trong Quý II đạt 625 đơn vị, tăng 34% so với Quý I (467 xe).
Nhờ vậy, HHS báo lãi sau thuế 15 tỷ đồng trong Quý II, tăng gấp rưỡi so với 3 tháng đầu năm (10 tỷ đồng).
Quý I là quãng thời gian rất khó khăn đối với các công ty nhập khẩu, phân phối xe tải nói chung và xe tải Trung Quốc nói riêng. Theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu xe tải Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 3.473 đơn vị với giá trị 132 triệu USD, bằng một nửa cùng kỳ năm ngoái và thua xa mức đỉnh năm 2015 (6 tháng đầu năm 2015 nhập khẩu 16.925 xe tải Trung Quốc, giá trị 653 triệu USD).
Nhu cầu thị trường sụt giảm mạnh khiến không chỉ các doanh nghiệp nhỏ, những công ty nhập khẩu, phân phối quy mô lớn cũng gặp rất nhiều khó khăn. Hàng không bán được dẫn đến tồn kho tăng cao, tiền không quay vòng kịp để trả nợ ngân hàng.
Quý I/2017, Công ty CP Ô tô TMT (mã chứng khoán TMT) bất ngờ báo lỗ 11,8 tỷ đồng. Đây là quý lỗ đầu tiên trong vòng 4 năm qua của ô tô TMT. Hàng tồn kho tiếp tục tăng lên đến 1.451 tỷ đồng, vay nợ ngân hàng (cả ngắn và dài hạn) 1.073 tỷ đồng.
Trong khi đó, Công ty CP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (mã chứng khoán HTL) chỉ lãi sau thuế 1,9 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm, giảm tới 93% so với cùng kỳ 2016 (24,8 tỷ đồng), hàng tồn kho tăng mạnh 17% lên 214 tỷ đồng.
Bản thân HHS cũng ghi nhận kết quả kinh doanh không mấy khả quan, với lợi nhuận sau thuế trong quý I/2017 chỉ đạt 10,5 tỷ đồng, giảm tới 80% so với cùng kỳ 2016. Tổng doanh thu giảm 39% về còn 307 tỷ đồng.
Theo kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông thường niên thông qua hồi tháng Ba, HHS dự kiến đạt tổng doanh thu 1.700 tỷ, lãi trước thuế 163 tỷ đồng trong năm nay. Tỷ lệ chia cổ tức 6-8%.
Để hoàn thành kế hoạch, ban lãnh đạo HHS sẽ phải nỗ lực rất nhiều trong 6 tháng cuối năm. Trong số 3 ông lớn lĩnh vực nhập khẩu, phân phối xe tải nói trên, HHS dù sao vẫn là cái tên lớn nhất, và có tình hình tài chính lành mạnh hơn cả.
Kết thúc Quý I/2017, tổng tài sản hợp nhất của HHS đạt 3.208 tỷ đồng, tiền mặt và tiền gửi ngân hàng gần 1.900 tỷ đồng. Hàng tồn kho ở mức 228 tỷ đồng, giảm 38% so với đầu năm. Nợ ngắn hạn chỉ 130 tỷ đồng, thấp hơn nhiều tài sản ngắn hạn (2.242 tỷ đồng). Tiềm lực tài chính mạnh tạo điều kiện giúp HHS không phụ thuộc vào công cụ đòn bẩy tài chính, với số dư vay nợ ngân hàng vào cuối kỳ là 0 đồng.
Một diễn biến hỗ trợ HHS cũng như các doanh nghiệp cùng ngành khác là nhu cầu thị trường có dấu hiệu hồi phục trong 3 tháng Quý II. Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy kim ngạch nhập khẩu xe tải Trung Quốc trong Quý II đạt 2.585 chiếc, gấp 3 lần Quý I.
Nghi Điền