Hiện trạng điểm đầu và cuối trên tuyến cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. (Video: Gio Linh)
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công vào tháng 6/2023, có tổng chiều dài 53,7 km với vốn đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng. Điểm đầu dự án giao với tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), điểm cuối giao với Quốc lộ 56, vòng xoay mới Hoà Long, thành phố Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Ghi nhận của Người Đưa Tin, ngày 3/8, trên cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang được thi công sôi động với các hạng mục như: cống thoát nước, cấp phối đá dăm, hầm chui, cọc khoan nhồi, cầu vượt ngang, đường công vụ, lối dẫn ra điểm cuối cao tốc...
Đến nay, toàn bộ 19,5km cao tốc qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tỉ lệ giải phóng mặt bằng đã đạt gần 100%.
Trao đổi với Người Đưa Tin, đại diện Ban quản lý dự án khu vực Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư) cho biết, để đảm bảo đúng tiến độ thông xe kỹ thuật, các đơn vị thi công kịp thời có biện pháp tăng cường, bù tiến độ nếu bị chậm. Từ tháng 7/2024, nếu liên danh nhà thầu nào chậm tiến độ sẽ ký phụ lục hợp đồng điều chuyển khối lượng sang các thành viên khác trong liên danh.
Hiện trên toàn tuyến, liên danh 3 nhà thầu đang đồng loạt triển khai hơn 15 mũi thi công, bao gồm khoảng 225 thiết bị và 415 nhân sự.
Thông tin với Người Đưa Tin, đại diện Tập đoàn Sơn Hải (nhà thầu) cho biết, liên danh các nhà thầu đang đồng loạt đẩy nhanh tiến độ đắp cấp phối đá dăm, đắp đất nền, K95, K98, cống, góp phần nâng khối lượng thực hiện. Dự kiến, trong năm 2024 dự án sẽ hoàn thành 70% giá trị công trình.
Phía Tập đoàn Sơn Hải cam kết dự án sẽ thông xe kỹ thuật vào 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối trực tiếp với các cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Dự kiến sau khi hoàn thành dự án, thời gian di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh đến Bà Rịa - Vũng Tàu được rút ngắn chỉ còn khoảng 70 phút thay vì 150 phút như hiện nay.
Đồng thời, trục cao tốc này sẽ phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, vùng Đông Nam Bộ.
Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu được chia làm 3 dự án thành phần, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài hơn 34 km được chia làm 2 dự án thành phần. Còn lại là dự án thành phần 3 qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cụ thể, dự án thành phần 1 (Km0 - Km16) do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư với chiều dài khoảng 16 km.
Dự án thành phần 2 (Km16 - Km 34+200) do Bộ Giao thông Vận tài là cơ quan chủ quản (Ban QLDA 85 đại diện chủ đầu tư) với chiều dài khoảng 18,2 km.
Dự án thành phần 3 (Km 34+200 - Km 53+700) do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư với chiều dài khoảng 19,5 km.
Giai đoạn 1, dự án cao tốc này được đầu tư với quy mô 4 làn xe theo từng đoạn tuyến. Giai đoạn hoàn thiện, toàn tuyến được mở rộng bảo đảm quy mô 6-8 làn xe. Theo kế hoạch, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.
Gio Linh