Hiện tượng xã hội ở Nhật Bản khiến đàn ông kinh hãi còn các bà vợ khiếp vía

Chủ nhật, 05/02/2023 | 00:18
0
Đây là thực trạng đang nhức nhối ở Nhật Bản và đến nay vẫn chưa có cách giải quyết triệt để.

Nghỉ hưu không chỉ là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của một người đàn ông ở Nhật Bản mà nó còn ảnh hưởng đến cả hạnh phúc gia đình của họ và không phải là theo chiều hướng tốt. 

Tại đất nước mặt trời mọc, có một hiện tượng xã hội gọi là "Hội chứng chồng về hưu" (RHS) khiến những người người đàn ông vật vã còn các bà vợ rơi vào tình trạng đau đầu, mất ngủ thậm chí là trầm cảm.

Ở Nhật Bản, guồng quay công việc rất kinh khủng, người đàn ông là trụ cột chính trong gia đình, nuôi vợ con và chi tiêu cho bao nhiều việc khác nên chuyện họ tăng ca, điên cuồng làm việc đã trở nên rất đỗi bình thường. Nhiều người vợ ở Nhật chủ yếu lui về hậu phương, quanh quẩn với bếp núc và vợ chồng hiếm khi có thời gian nói chuyện với nhau nhưng mọi thứ đã bị đảo lộn kể từ khi người chồng nghỉ hưu, cả hai phải nhìn nhau cả ngày.

Những người đàn ông Nhật sau khi nghỉ hưu cuộc sống bị thay đổi hoàn toàn.

Chỉ quen hoạt động trong môi trường công ty, đàn ông Nhật Bản sau khi nghỉ hưu trở nên mất phương hướng và chán nản. Nhiều người thậm chí phải nhận công việc thứ hai để giết thời gian vì họ không có sở thích cá nhân nào cho riêng mình. Cả cuộc đời đi làm của họ chỉ là tăng ca và các cuộc gặp với sếp, đồng nghiệp trên bàn nhậu. Chính vì vậy khi nghỉ hưu, không còn việc gì làm nữa, nhiều người đàn ông mang suy nghĩ tiêu cực là trở thành "kẻ vô dụng".

Sau khi về hưu, người đàn ông ở nhà nhiều hơn với vợ, nhưng kể từ đó cũng nảy sinh ra nhiều vấn đề. Fumiko Kanazumi, luật sư về ly hôn, cho biết, không có gì quá ngạc nhiên khi những vụ ly hôn ở trong độ tuổi nghỉ hữu lại diễn ra nhiều như vậy.

Nhiều cặp đôi Nhật Bản lựa chọn cho mình cuộc sống riêng ở độ tuổi về hưu.

Người vợ không chịu nổi tính tình của các ông chồng thay đổi sau khi nghỉ hưu và ngược lại, những người đàn ông này cũng cảm thấy cuộc sống không còn nhiều giá trị ý nghĩa nữa. Theo Kanazumi, mặc dù phụ nữ chủ động ly hôn nhưng đàn ông cũng là những nạn nhân mà thôi.

"Đó là cách mà xã hội Nhật đang vận hành. Đàn ông được đào tạo từ khi còn trẻ để tin rằng việc phù hợp với một công ty và thành công trong đấy, đó là điều quan trọng duy nhất. Họ chưa bao giờ sống cho bản thân. Họ chưa bao giờ có thời gian riêng tư để hưởng thụ cho riêng mình. Đàn ông Nhật thậm chí không nhận ra rằng họ có quyền đòi hỏi thời gian cá nhân mà họ có thể dành cho vợ con.

Phụ nữ nghĩ rằng bản thân mình không hạnh phúc và đàn ông không thể hiểu họ đang nói về điều gì. Cả hai không thể hiểu nhau và họ không thể sửa chữa bất cứ điều gì. Đó quả là bi kịch", luật sư Kanazumi cho biết.

Ngọc Linh

Cùng chuyên mục

Nam thanh niên bị đột quỵ khi đang chơi cầu lông cùng bạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:05
Bệnh nhân trẻ, nam giới 32 tuổi, khi đang chơi cầu lông cùng bạn, bệnh nhân đột ngột liệt nửa người trái và thất ngôn.

Mark Zuckerberg: CEO Nvidia chính là "Taylor Swift của ngành công nghệ"

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:58
"Ông chủ" của Meta đã không tiếc lời khen dành cho CEO Nvidia - Jensen Huang trong lĩnh vực công nghệ.

Công thức cánh gà nướng ngũ vị cho bữa cơm ngày cuối tuần

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:58
Cánh gà nướng ngũ vị là món ăn không chỉ các bạn nhỏ mà người lớn cũng vô cùng yêu thích.

Bentley Continental GT Azure V8 có màu sơn Topaz Blue đầu tiên về Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:52
Siêu phẩm Bentley Continental GT Azure V8 vừa có mặt tại Việt Nam và có giá bán hơn 21 tỷ đồng.

TikToker Phạm Thoại tổ chức đám cưới ở Hải Phòng với bạn gái yêu 5 năm?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:45
Sáng 29/3, lễ thành hôn của Phạm Thoại và Khánh Vân diễn ra tại Hải Phòng. Tuy nhiên, một người thân của nam TikToker nói đây chỉ là trò PR cho phiên live sắp tới.