Sau khi kiến nghị dừng khẩn cấp việc thí điểm xe ứng dụng công nghệ, hiệp hội Taxi Hà Nội tiếp tục có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội và các Bộ, cơ quan có liên quan về thẩm quyền, quản lý và khống chế số lượng xe thí điểm.
Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, bộ GTVT đã có kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ “trên cơ sở kiến nghị của các sở GTVT, kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho các địa phương đã thí điểm khi tổng số lượng phương tiện xe hợp đồng tăng cao thì được tạm thời không cấp phù hiệu xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi, cho đến khi lập và thực hiện quy hoạch về phương tiện vận tải trên địa bàn địa phương…”.
Theo hiệp hội Taxi Hà Nội, kiến nghị trên đã đáp ứng mong đợi của doanh nghiệp taxi và chính quyền địa phương tham gia thí điểm vì thế mong Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
Bên cạnh đó, cũng cần thống nhất về bản chất và tên gọi của loại hình dịch vụ Grab, Uber tại Việt Nam. Uber, Grab cũng phải thành lập công ty tại Việt Nam và có giấy phép cung cấp dịch vụ hoạt động vận tải và tuân thủ điều kiện kinh doanh vận tải tại Việt Nam.
Thực hiện như nội dung Quyết nghị của HĐND TP.Hà Nội về việc thông qua đề án phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 – 2020 tầm nhìn đến 2030, xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin hoạt động tương tự như xe taxi, quy định quản lý như taxi và đưa vào trong quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố đến năm 2030.
Đề xuất cấp hạn ngạch đối với xe taxi và các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi (Uber, Grab) trên địa bàn thành phố theo quy hoạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng.
Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng kiến nghị ban hành quy định cụ thể về kích thước, màu sắc, vị trí dán logo, biểu trưng của các phương tiện thí điểm, đảm bảo rõ ràng, dễ nhận biết.
Giao sở GTVT các tỉnh, thành phố nơi cấp phù hiệu thực hiện việc in, cấp phát logo nhận diện, tem biểu trưng phải dán 2 cánh cửa trước và kính sau. Kích thước trên hai cánh cửa trước tối thiểu là 600cm2, trên hai kính sau là 200cm2.
Đồng thời, phương tiện thí điểm cũng phải có phù hiệu theo mẫu riêng để phân biệt giữa xe thí điểm và xe hợp đồng thông thường.
Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị tham gia thí điểm phải đăng ký chất lượng dịch vụ với sở GTVT nơi cấp phù hiệu. Lái xe cũng phải được tập huấn nghiệp vụ theo chương trình của Tổng cục Đường bộ và phải có chứng chỉ hành nghề, lái xe phải mặc đồng phục, đeo thẻ.
Đưa loại hình kinh doanh vận tải bằng hợp đồng vào diện phải kê khai giá theo quy định.
Theo hiệp hội Taxi Hà Nội, số lượng xe tham gia thí điểm đã vượt xa mức quy hoạch vận tải của địa phương, vì thế đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép các địa phương được toàn quyền đưa ra các giải pháp giảm các phương tiện tham gia thí điểm.
Kể cả việc yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã gom xe chạy thí điểm phải thu hồi phù hiệu các xe thí điểm vượt quá quy hoạch nộp lại cho cơ quan quản lý theo quy hoạch, phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực kết cấu hạ tầng.
Đồng thời, yêu cầu Grab, Uber cắt ngay những xe này ra khỏi hệ thống kinh doanh trên phần mềm của mình. Không những vậy, Uber, Grab cũng phải chia sẻ toàn bộ dữ liệu về số lượng, danh sách xe, doanh thu chịu thuế 20% phía Grab, Uber đang hưởng và 80% doanh thu thuộc về đối tác cho các cơ quan bộ GTVT, các sở GTVT, Tổng cục Thuế…