Nguyễn Hữu Thắng
Video:
Hiện nay, mỗi ngày, tại các cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh chỉ xuất khẩu được tổng cộng khoảng 200 xe nông sản qua biên giới. Trong khi đó, mỗi ngày số lượng xe đổ về Lạng Sơn đều cao hơn 1,5 lần lượng xe xuất khẩu qua biên giới.
Cụ thể, mỗi ngày đều có từ 300 - 400 xe trái cây tươi đổ về Lạng Sơn. Tính đến nay, tại các khu vực cửa khẩu ở Lạng Sơn đã có gần 2.000 xe nông sản bị ùn ứ tập trung chủ yếu tại cửa khẩu Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh.
Trao đổi với Người Đưa Tin, bà Đoàn Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, do phía Trung Quốc tiếp tục duy trì chính sách kiểm soát ngặt nghèo hàng hóa xuất nhập khẩu nên tình trạng thông quan tại các cửa khẩu Lạng Sơn đã xuất hiện tình trạng ùn ứ cục bộ trong những ngày gần đây.
Vài trăm xe container đang nằm chờ tại bãi để đến lượt thông quan.
Trước khi cho xe chạy vào cửa khẩu, các tài xế sẽ phải tiến hành test Covid-19 và đóng dấu y tế trước khi thông quan. Mỗi lần test có giá 25.000đ.
Theo ghi nhận của PV, sau khi chờ thông quan xong các tài xế lại tiếp tục chờ đợi làm thủ tục giao nhận xong, rơ moóc mới được trả về cho lái xe Việt Nam.
Có những tài xế đã chờ cả tháng đến nay vẫn chưa nhận được rơ moóc của mình để trở về nhà với gia đình.
Theo các tài xế đang chờ đợi tại đây, thời gian để một xe được thông quan hiện nay ít nhất là 20 ngày. “Cộng cả thời gian nằm chờ để nhận lại rơ moóc thì khoảng một tháng là may mắn lắm rồi. Chưa kể những trường hợp bị chủ hàng trừ tiền do hoa quả hư hỏng, số tiền nhiều khi lên đến cả trăm triệu đồng", anh Phạm Trọng Sơn, lái xe từ Quảng Ngãi nói.
Cuộc sống sinh hoạt của các tài xế trở nên tạm bợ tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị. Nhiều lái xe đã chủ động mang theo các phương tiện sinh hoạt như bếp gas, bát đũa…nhưng cũng chỉ là những bữa ăn vội, đạm bạc cho qua bữa.
Đang nấu cơm, chị Huỳnh Thanh Ngọc Linh - vợ của một lái xe lý giải việc phải chờ để nhận lại rơ moóc, nếu bỏ không nhận rơ moóc để chạy xe không về thì sẽ bị lỗ hoàn toàn chuyến hàng vừa đi này. Tuy nhiên nhận xong còn phải xoay sở để làm sao có hàng chiều về, mong bù lỗ được chi phí đồng nào hay đồng đó.
Anh Nguyễn Ngọc D., tài xế vận chuyển container thanh long từ Bình Thuận cho biết, anh lên cửa khẩu vào ngày 18/5, chờ cho đến ngày 7/6, xe mới hoàn thành thủ tục thông quan. Nhưng cho đến nay, anh vẫn phải nằm chờ không biết đến khi nào để nhận lại rơ moóc của mình.
Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!
Bình luận không đăng nhập
Người Đưa Tin Pháp Luật