Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong mắt người dân quê vợ

Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong mắt người dân quê vợ

Thứ 3, 08/10/2013 09:03

Khi biết tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất người dân xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương (Nghệ An) - quê của bà Đặng Bích Hà, cũng bần thần và thương tiếc. Không ai bảo ai, người dân đã tập trung đến nhà tưởng niệm Đặng Thai Mai - bố vợ của Đại tướng để thắp nén hương tưởng nhớ đến người con rể ưu tú này.

Có mặt tại xã Thanh Xuân, chúng tôi chứng kiến hàng trăm người đang tập trung tại nhà lưu niệm Đặng Thai Mai để được vào thắp hương tưởng nhớ đến người vị tướng tài ba của dân tộc. Ngôi nhà chật cứng người nhưng rất trật tự. Xếp hàng ngay ngắn, lặng lẽ tiến vào, ai cũng thành kính tưởng nhớ đến Đại tướng.

Sau khi người vợ đầu Nguyễn Thị Quang Thái bị bắt và mất trong nhà tù Hỏa Lò từ đầu năm 1944. Từ sự kính phục và ngưỡng mộ, Đặng Bích Hà – cô con gái của GS Đặng Thai Mai đã muốn được cùng ông chia sẻ mọi gian khó trên con đường cách mạng và đường đời.

Miền trung - Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong mắt người dân quê vợHàng trăm người dân đến thắp hương tại nhà tưởng niệm cố GS Đặng Thai Mai - bố vợ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vào cuối năm 1946, gia đình cụ Đặng Thai Mai đồng ý tổ chức lễ cưới cho Võ Nguyên Giáp và Đặng Bích Hà. Đám cưới của hai người được tổ chức rất giản dị. Kể từ đó, Đặng Bích Hà chính là người phụ nữ đã đồng hành ông từ những ngày sau Cách mạng Tháng Tám đến nay.  

Ông Đặng Bá Hương, một người cháu họ của bà Hà cho biết: “Tôi nhận được tin dữ vào tối 4/10 mà trong lòng vẫn không tin đó là sự thật. Suốt đêm đó, tôi không hề ngủ được, những hình ảnh của bác cứ hiện về trong tâm trí”.

Rồi ông lặng lẽ kể về những kỉ niệm mỗi lần bác về thăm quê, căn nhà lại rộn ràng hẳn. Về đến nhà, Người đi bộ ra nhà thờ họ Đặng thắp hương cho tổ tiên và bố mẹ vợ. Rồi tiếp đó, Đại tướng ân cần hỏi thăm sức khỏe những người trong gia đình.

Cụ Đặng Thị Đàm (91 tuổi) - là cô ruột của bà Đặng Bích Hà, cụ là người từng nuôi nấng, chăm sóc bà Hà từ khi còn nhỏ. Cụ Tư cũng rất cảm phục tấm lòng của Đại tướng dành cho cụ, mỗi lần về thăm quê Đại tướng đều dành một khoảng thời gian đế đến thăm người cô đã nuôi vợ mình nên người.

Ngoài ra, Người có tặng cho trường Trung học Đặng Thai Mai 300- 400 đầu sách cho thư viện để khuyến khích thầy và trò cùng cố gắng dạy và học tốt.

Người dân xã Thanh Xuân nghèo không có điều kiện để vào tận Quảng Bình thắp hương cho Đại tướng. Nhưng để tỏ lòng thành kính, các cán bộ trong huyện, xã, hàng trăm người dân cùng các em học sinh đã tập trung tại nhà lưu niệm Đặng Thai Mai để thắp hương tưởng nhớ tới Người.

Một số hình ảnh tại quê vợ Đại tướng Võ Nguyên Giáp:

Miền trung - Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong mắt người dân quê vợ (Hình 2).

Miền trung - Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong mắt người dân quê vợ (Hình 3).

Miền trung - Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong mắt người dân quê vợ (Hình 4).

Các em học sinh cũng đến thắp nén nhang để tưởng nhớ tới Đại tướng.

Miền trung - Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong mắt người dân quê vợ (Hình 5).

Miền trung - Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong mắt người dân quê vợ (Hình 6).

Ông Đặng Bá Hương kể về những kỷ niệm Đại tướng về thăm quê.

Hà Hằng

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.