HN làm đường ‘đắt nhất hành tinh’: Có việc móc nối, 'thổi' giá đất?

HN làm đường ‘đắt nhất hành tinh’: Có việc móc nối, 'thổi' giá đất?

Bùi Thế Anh

Bùi Thế Anh

Thứ 7, 17/06/2017 08:30

Về việc Hà Nội làm đường "đắt nhất hành tinh", cần phải xem xét lại khâu định giá đất, những người lập dự án đã nghiêm túc thực hiện chưa và có lợi ích nhóm không?

Thông tin Hà Nội đang xin ý kiến làm đường “đắt nhất hành tinh” dài 2,2km nằm trong dự án xây dựng đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục (Hà Nội) với tổng kinh phí dự kiến gần 7.780 tỷ đồng khiến cho nhiều người giật mình bởi số tiền “khủng” này.

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Mạnh Hùng – nguyên Hiệu trưởng trường đại học Xây dựng cho rằng: “Chúng ta nên lấy đất từ tâm đường chạy đều sang hai bên, mỗi bên 60m để quy hoạch chiến lược lâu dài cho đoạn đường đó, tính toán được sự phát triển của xã hội sau này. Khi làm đường xong, diện tích còn thừa chúng ta có thể đấu giá lại để lấy khoản thu bù vào công tác GPMB".

Xã hội - HN làm đường ‘đắt nhất hành tinh’: Có việc móc nối, 'thổi' giá đất?

 Hà Nội đề xuất làm đường "đắt nhất hành tinh".

Vấn đề mở đường trong nội thành TP.Hà Nội là một vấn đề rất khó khăn vì khâu chi phí được đặt lên cân đo, đong đếm nhiều nhất. Nếu Hà Nội làm nghiêm chỉnh theo quy định của luật pháp, sẽ không bao giờ còn những con đường được mang tên “đắt nhất hành tinh” nữa. Tôi được biết, để mở rộng đường trong Hà Nội, chi phí GPMB còn lớn gấp 2 – 3 lần chi phí làm hệ thống hạ tầng giao thông.

“Vì sao con đường có 2,2km mà khoản đầu tư lại lên đến gần 8.000 tỷ đồng, có lẽ chúng ta cần phải xem xét lại khâu định giá đất, những người lập dự án đã nghiêm túc thực hiện chưa và có lợi ích nhóm trong việc này không? Có việc tiền rơi vào túi nhà đầu tư, đơn vị thi công không? Nếu có, chúng ta cần phải ngăn chặn và xử lý ngay từ đầu. Rõ ràng, chúng ta đang phải bỏ ra một khoản tiền lớn về GPMB, vì vậy cần phải xem xét lại có việc móc nối, thổi giá đất tăng cao để đòi tiền bồi thường hay không, để chúng ta tiết kiệm được chi phí làm đường giao thông”, ông Hùng nói.

Ông Hùng cho biết thêm: “Hiện nay, ở đâu có dự án mở đường hay khu vui chơi,... thì tự nhiên đất ở đó được người dân thổi tăng cao lên gấp bao nhiêu lần. Vì vậy, tôi kiến nghị chúng ta cần nghiên cứu kỹ và đền bù theo cấp số cộng – trừ, những nhà đang ở mặt đường thì đền bù theo giá cao rồi giảm dần vào bên trong ngõ, hẻm của con phố đó. Ngoài ra, cần kiểm tra xem có việc thổi giá đất lên không”.

Thế Anh

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.