Xe quá ‘đát’ phải dựa trên đo đạc
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, một chuyên gia nhiều năm nghiên cứu giao thông cho rằng, việc đánh giá phương tiện hết hạn sử dụng hiện nay là chưa thật chính xác, nên việc xác định xe hết hạn để thu hồi là rất khó.
“Xác định xe hết hạn theo năm sản xuất hay số quãng đường đã chạy. Tôi có mua một chiếc xe máy Dream từ năm 1995 nhưng chưa chắc những chiếc xe mới bây giờ đã bằng xe của tôi bởi tôi rất ít sử dụng, ít đi ngoài đường, chỉ thi thoảng tôi mới đi… vậy thì đánh giá như thế nào là xe quá hạn và không quá hạn?”, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy đặt câu hỏi.
Cũng theo Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, để đánh giá một chiếc xe máy hay ô tô là quá hạn thì phải đo nồng độ khí thải ra môi trường mới chuẩn xác được.
Một lý do khác được Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy đưa ra để chứng minh sự khó khăn trong việc thu hồi xe máy quá hạn là kinh tế đất nước, đời sống nhân dân còn nghèo khó.
“Đất nước mình kinh tế còn nghèo khó. Với người dân, mua được một chiếc xe máy là khó khăn, phương tiện công cộng còn yếu kém nên nói thu hồi xe máy, ô tô quá hạn thì người dân đi bằng gì?”, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.
Tiến sĩ Thủy cũng đề cập nên xử phạt các phương tiện gây ô nhiễm môi trường như các xe nhả khói đen trên đường, xe phân khối lớn gây ồn ào cho TP. Riêng phương tiện nào còn đi được thì nên cho người dân sử dụng.
Chưa quy định hạn sử dụng với xe máy và ô tô dưới 9 chỗ ngồi
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Việt Nam cho hay: Hiện nay, chưa có quy định về thời hạn sử dụng đối với xe ô tô gia đình dưới 9 chỗ ngồi mà chỉ có các xe kinh doanh vận tải hoặc xe trên 9 chỗ ngồi là có quy định thời hạn.
“Quy định niên hạn sử dụng đối với xe ô tô loại này là theo năm sản xuất nên thu hồi là thu hồi các xe thuộc kinh doanh vận tải”, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Việt Nam cho biết.
Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh cho hay: Theo Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, xe ô tô các loại và xe mô tô, xe gắn máy các loại hết thời hạn sử dụng bị thu hồi vào thời điểm 1/1/2018.
Thế nhưng có một vấn đề là cho đến nay, theo Nghị định số 95/2009/NĐ-CP ngày 30 tháng 10 năn 2009 và Thông tư số 21/2010/TT-BGTVT ngày 10 tháng 8 năm 2010, chỉ có xe ô tô chở hàng, xe ô tô chở người từ 10 chỗ trở lên, xe khác chuyển đổi công năng thành xe ô tô chở người là được quy định về niên hạn sử dụng. Còn ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe mô tô, xe gắn máy chưa có quy định về niên hạn sử dụng.
“Vậy thì rõ ràng là tại thời điểm này, chưa thể áp dụng biện pháp thu hồi xe máy được coi là đã hết niên hạn sử dụng”, luật sư Thanh phân tích.
Luật sư Thanh cũng cho rằng, trên phố phường cả nước nói chung và tại Thủ đô Hà Nội nói riêng, việc các phương tiện xe máy, ô tô cũ nát vẫn được lưu hành, xả khói đen, tồn tại nguy cơ mất an toàn giao thông vẫn khá phổ biến.
“Cần phải khẳng định rằng, xe máy nói riêng và các phương tiện giao thông đường bộ khác nói chung cần phải bị thu hồi nếu xe đó đã quá cũ nát. Ai cũng hiểu rằng xe máy cũ nát được lưu thông càng nhiều thì nguy cơ mất an toàn giao thông đối với người điều khiển và người khác càng cao cũng như khả năng gây ô nhiễm môi trường càng lớn. Vì vậy việc thu hồi là cần thiết. Tuy nhiên, cần phân biệt giữa xe cũ nát với xe hết niên hạn sử dụng bởi xe hết niên hạn sử dụng không đồng nghĩa với việc xe đó là cũ nát.
“Nhiều chiếc xe máy được sưu tầm, trưng bày, "để dành" không sử dụng nên hàng chục năm vẫn còn như mới”, luật sư Thanh nêu.
Trao đổi với PV, một cán bộ CSGT Hà Nội cũng khẳng định, hiện nay xe máy và ô tô dưới 9 chỗ ngồi chưa có quy định niên hạn sử dụng.
"Hiện nay, đã có chế tài xử phạt đối với xe máy quá "đát" đâu. Xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi cũng chưa có niên hạn sử dụng. Với ô tô hết hạn đăng kiểm, có thể đi đăng kiểm lại bình thường trừ khi là xe quá nát không thể lưu hành", vị cán bộ CSGT nói.
Nhất Nam