Báo cáo tài chính quý III/2021 của CTCP Vincom Retail cho biết, Công ty này vừa trải qua một quý kinh doanh chịu nhiều tác động từ đợt giãn cách xã hội kéo dài nhất từ trước đến nay.
Quý III, công ty con chuyên quản lý và vận hành các trung tâm thương mại của Tập đoàn Vingroup chỉ ghi nhận 787 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 55% so với quý 3 năm 2020. Trong đó, doanh thu cho thuê bất động sản đầu tư và cung cấp các dịch vụ liên quan đạt 728 tỷ đồng, giảm 55% so với cùng kỳ năm 2020; doanh thu chuyển nhượng bất động sản đạt 20 tỷ đồng, giảm 81% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu giảm mạnh nhưng giá vốn hàng bán của công ty chỉ giảm 28% khiến lãi gộp công ty này thu về chỉ đạt 130 tỷ đồng, thấp hơn 85% so với cùng kỳ.
Sau khi trừ các khoản chi phí lãi vay, bán hàng và quản lý doanh nghiệp, VRE chỉ thu về 48 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế quý III, tương đương bằng 1/15 số thu cùng kỳ năm trước.
Đại diện phía Vincom Retail cho biết, trong quý III, Công ty tiếp tục đồng hành cùng các khách thuê thông qua gói hỗ trợ 925 tỷ đồng, chủ yếu dưới hình thức miễn giảm tiền thuê mặt bằng kinh doanh.
Kết thúc quý III, lợi nhuận sau thuế của Vincom Retail chỉ đạt hơn 24 tỷ đồng, giảm 96% so với quý III/2020. Đây là quý suy giảm lợi nhuận thứ 3 liên tiếp. So với quý II, lợi nhuận ròng Vincom Retail thu về được trong quý vừa qua cũng đã giảm tới 94%.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, VRE ghi nhận 4.524 tỷ đồng doanh thu và lãi sau thuế 1.193 tỷ đồng, giảm lần lượt 11% và 15% so với cùng kỳ năm 2020.
Năm nay, Vincom Retail đặt ra mục tiêu đạt 9.000 tỷ doanh thu và lãi sau thuế 2.500 tỷ. Như vậy, sau 9 tháng đầu năm, công ty mới thực hiện được một nửa kế hoạch kinh doanh cả năm.
Tính đến 30/9, Vincom Retail có tổng tài sản hơn 37.700 tỷ đồng, giảm 5% so với đầu năm. Giá trị này chủ yếu đến từ việc công ty đang quản lý và vận hành 80 trung tâm thương mại tại 43 tỉnh, thành trên toàn quốc với tổng diện tích sàn bán lẻ đạt 1,7 triệu m2.
Theo lãnh đạo của Vincom Retail, trong quý IV, Công ty sẽ tiến hành mở cửa các cửa hàng thiết yếu tại Vincom Mega Mall Smart City, tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực phát triển, sở hữu và quản lý mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam.