Hòa Bình: Điều chỉnh thông tin trên GCN sau thay đổi thông tin địa giới

Hòa Bình: Điều chỉnh thông tin trên GCN sau thay đổi thông tin địa giới

Uông Hải Yến

Uông Hải Yến

Thứ 6, 15/12/2017 19:00

Điều chỉnh thông tin trên GCN sau thay đổi thông tin địa giới tiến hành sáp nhập, kiện toàn, đổi tên các xóm, tổ dân phố tỉnh Hòa Bình theo Đề án 1084.

Theo đó, sau khi có quyết định chính thức về việc sáp nhập, kiện toàn sẽ có nhiều vấn đề phát sinh cần giải quyết như điều chỉnh thông tin trên chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu và đặc biệt là trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Thông thường mỗi hộ có 3 GCNQSDĐ. Đó là: GCNQSDĐ ở, GCNQSDĐ nông nghiệp và GCNQSDĐ lâm nghiệp. Trong đợt triển khai thực hiện điểm này, Hòa Bình dự kiến sẽ sắp xếp, điều chỉnh, đổi tên 123 thôn, xóm, tổ dân phố để thành lập mới 63 thôn, xóm, tổ dân phố. Ước tính sẽ có khoảng trên dưới 1 vạn hộ dân thay đổi địa chỉ cư trú ở mục "thôn, xóm, tổ”. Như vậy, số lượng GCNQSDĐ cần được điều chỉnh thông tin là không hề nhỏ.

Việc thay đổi thông tin về địa chỉ trên GCNQSDĐ sẽ được thực hiện theo 2 hình thức: chỉnh lý thông tin trên trang 4 trong GCNQSDĐ hoặc cấp mới GCNQSDĐ (do người dân yêu cầu).

Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, sắp tới ngành TN&MT sẽ có văn bản hướng dẫn giải quyết các vướng mắc liên quan đến việc sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố, cụ thể là việc điều chỉnh thông tin trên GCNQSDĐ.

Sở sẽ có văn bản thông báo và hướng dẫn về thời gian, địa điểm, hồ sơ để người dân làm thủ tục, hồ sơ điều chỉnh thông tin trong GCNQSDĐ. Đồng thời Sở sẽ có văn bản chỉ đạo các chi nhánh Văn phòng đăng ký QSDĐ huyện, thành phố tập trung thời gian, nhân lực để thực hiện việc điều chỉnh thông tin trong GCNQSDĐ cho người dân.

Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình lưu ý người dân ngay sau khi có quyết định về việc sáp nhập, có thông báo hướng dẫn của ngành TN&MT thì khẩn trương làm thủ tục để điều chỉnh thông tin trong GCNQSDĐ theo quy định. Theo quy định, lệ phí của việc điều chỉnh thông tin trong GCNQSDĐ của các huyện là 20.000 đồng/lần, thành phố là 28.000 đồng/lần. Sở sẽ báo cáo đề xuất UBND tỉnh miễn lệ phí cho những trường hợp điều hành do sáp nhập, kiện toàn xóm.

Trường hợp người dân đang thế chấp GCNQSDĐ tại các ngân hàng thì ngành TN&MT sẽ phối hợp với UBND các huyện, thành phố, các ngân hàng để tổ chức việc chỉnh sửa thông tin trên GCNQSDĐ cho những trường hợp thay đổi thông tin do sáp nhập, kiện toàn xóm.

Theo Khánh An (Monre.gov.vn)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.