Trong tuần qua, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra trên siêu tàu container Marie Maersk của gã khổng lồ vận tải biển Maersk (Đan Mạch) khi con tàu đang ngoài khơi Tây Phi, gây ra mối lo ngại về an toàn cháy nổ trên các tàu container siêu lớn.
"Vào sáng ngày 13/8, thủy thủ đoàn tàu Marie Maersk phát hiện khói bốc ra từ các container trên tàu đang trên đường từ Rotterdam, Hà Lan đến Tanjung Pelepas, Malaysia", Maersk cho biết trong một tuyên bố.
Maersk xác nhận rằng thủy thủ đoàn trên tàu vẫn an toàn trong khi cố gắng kiểm soát tình hình. Con tàu được ghi nhận ở trạng thái "khả năng cơ động hạn chế" và tiếp tục trôi dạt ngoài khơi bờ biển phía Tây Nam Liberia trong khi các hoạt động chữa cháy tiếp diễn.
Hai tàu kéo chữa cháy chuyên dụng từ công ty SMIT Salvage của Hà Lan được cho là đã được điều đến vào tối cùng ngày để hỗ trợ xử lý tình huống khẩn cấp. Một tàu khác của Maersk cũng được bố trí gần đó để sẵn sàng hỗ trợ nếu cần.
Marie Maersk là một tàu container thuộc lớp Triple-E, có chiều dài 399 mét, chiều rộng 59 mét và sức chứa lên đến 19,076 TEU. Con tàu treo cờ Đan Mạch được đưa vào hoạt động từ năm 2013 và đang vận hành trên tuyến dịch vụ Á-Âu của Gemini Cooperation khi sự cố xảy ra.
Gemini Cooperation được hình thành từ quan hệ đối tác chiến lược giữa Hapag-Lloyd và Maersk vào tháng 2 năm nay, tập trung vào việc tối ưu hóa mạng lưới vận chuyển container toàn cầu của hai gã khổng lồ vận tải biển.

Thủy thủ đoàn tàu Marie Maersk phát hiện khói bốc ra từ các container trên tàu khi con tàu đang ở ngoài khơi bờ biển Liberia. Ảnh: Shipping Telegraph
Hiện vẫn chưa có thông tin nào được công bố về nguyên nhân vụ cháy hoặc mức độ thiệt hại tiềm ẩn đối với con tàu và hàng hóa trên tàu. Tuy nhiên, Maersk cho biết tàu vẫn ở trạng thái ổn định, với toàn bộ hệ thống máy móc, lái và thiết bị định vị hoạt động bình thường.
Thủy thủ đoàn vần đang tuân thủ các quy trình an toàn và chữa cháy cần thiết. Tàu Marie Maersk đã được điều hướng về phía bờ biển Liberia để nhận hỗ trợ từ đất liền nhanh nhất có thể, hãng bảo hiểm WK Webster cho biết.
Vụ hỏa hoạn trên Marie Maersk là một trong những sự cố mới nhất trong chuỗi các vụ cháy tàu container trong những năm gần đây, làm dấy lên lo ngại về an toàn cháy nổ trên các tàu siêu lớn.
Các tàu container như lớp Triple-E có sức chứa lớn, nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc nguy cơ và thách thức trong việc kiểm soát hỏa hoạn cũng ngày càng phức tạp.
Hồi tháng 8 năm ngoái, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra trên tàu Maersk Frankfurt, một tàu container mới được đóng, khi đang di chuyển ngoài khơi bờ biển Ấn Độ. Ngọn lửa bùng phát trong hoàn cảnh bí ẩn, gây thiệt hại đáng kể cho con tàu và cướp đi sinh mạng của một thành viên thủy thủ đoàn.
Các báo cáo ban đầu cho rằng vụ cháy bắt đầu từ một sự cố điện, sau đó lan sang các container chứa hàng hóa được phân loại theo Bộ luật Hàng hóa Nguy hiểm Hàng hải Quốc tế (IMDG).
Điều này cho thấy ngành hàng hải, thường được coi là huyết mạch của thương mại toàn cầu, luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy hiểm. Từ điều kiện thời tiết khắc nghiệt đến sự cố kỹ thuật, những người đi biển luôn phải đối mặt với những nguy hiểm tiềm ẩn.
Minh Đức (Theo gCaptain, Containerlift)