Hoa lê phủ trắng núi rừng Tuyên Quang

Ma Thị Kim Thoa
Thứ 6, 22/03/2024 | 09:00
0
Sắc trắng mộc mạc của những loài hoa trên vùng đất cao nguyên khiến du khách không khỏi đắm say, mê mẩn đến ngỡ ngàng mỗi khi ghé về đây chiêm ngưỡng và trải nghiệm.

Nằm ở độ cao khoảng 1.200m so với mực nước biển, xã Hồng Thái (huyện Na Hang, Tuyên Quang) được ví như Sa Pa thứ 2 của miền Bắc. Cứ vào tháng 2 đến tháng 4 âm lịch, nơi đây lại được bao phủ bởi sắc trắng của hoa lê. Các cánh hoa bung ra rực rỡ giữa đại ngàn khiến không gian sáng bừng sức sống mới. 

Hơn chục năm trở lại đây, khi du lịch phát triển, lê đã trở thành điểm sáng và là sản phẩm chủ lực của vùng đất này. Nhất là khi ruộng bậc thang Hồng Thái được công nhận là Danh thắng Quốc gia, cây lê đã được bà con chú tâm phát triển, chăm sóc.

Văn hoá - Hoa lê phủ trắng núi rừng Tuyên Quang

Hoa Lê là loài hoa đặc trưng của vùng đất xã Hồng Thái, huyện Na Hang (Tuyên Quang).

Cả xã Hồng Thái hiện có hơn 90 ha cây lê, nằm rải rác ở 7/7 thôn, nhiều nhất ở thôn Khau Tràng. Đây là vùng núi cao 1.200 m so với mực nước biển, khí hậu mát lạnh quanh năm đặc trưng rất thích hợp với cây lê. Những vườn lê cổ thụ tại Na Hang đã có từ lâu, nhưng chỉ vài năm trở lại đây mới được du khách thập phương biết tới.

Mỗi sáng sớm, chen giữa lớp mây mù mờ ảo, những cành hoa lê như bông tuyết lơ lửng giữa lưng chừng trời. Tất cả tạo nên một trải nghiệm khó quên đối với du khách,

"Mình đã xem ảnh hoa lê trên mạng xã hội, nghe bạn bè đã từng đến đây tả lại nên mình cũng đã hình dung ra được phần nào vẻ đẹp của hoa lê ở Hồng Thái, Tuyên Quang nhưng khi tận mắt chiêm ngưỡng thì phải òa lên vì quá đẹp, con người nơi đây nữa rất thân thiện, gần gũi", chị Thủy Tiên (du khách Hà Nội) cười nói.

Văn hoá - Hoa lê phủ trắng núi rừng Tuyên Quang (Hình 2).

Đắm say với sắc trắng hoa lê.

Dọc đường đến Khau Tràng, những gốc lê có tuổi đời chừng 20 năm trồng thành hàng xuôi theo sườn dốc thoải, vươn tán rộng thành một vòm, cảnh quan nơi đây đẹp nhất để dạo bộ, ngắm cảnh hay dã ngoại. Điều đặc biệt, nhờ được tô điểm bởi sắc hoa quanh nhà mà những ngôi nhà gỗ truyền thống hay sắc áo chàm đen của người phụ nữ Dao Tiền trở nên nổi bật.

Bên cạnh đó, người đồng bào dân tộc Dao tại xã vùng cao này đang dần làm du lịch cộng đồng để tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Nhiều gia đình mở dịch vụ lưu trú homestay, ăn uống, tham quan vườn lê, cho thuê trang phục...

Bạn Nguyễn Tùng Anh (du khách) chia sẻ, "Quang cảnh ở nơi đây thật tuyệt vời, tôi thích nhất ở Hồng Thái chính là sự hoang sơ, bình dị và mộc mạc chưa bị tác động nhiều của con người. Trước cảnh đẹp này, tôi đã kịp lưu lại những khoảnh khắc cùng với các bà con dân tộc Dao Tiền".

Văn hoá - Hoa lê phủ trắng núi rừng Tuyên Quang (Hình 3).

Du khách chụp ảnh tại vườn hoa lê.

Ngoài các vườn lê trên núi cao, xã Hồng Thái còn có con đường hoa lê dài nhất Việt Nam đã được kỷ lục Guinness Việt Nam công nhận. Hoa lê nở trắng từ trung tâm xã đến giáp địa phận xã Cổ Linh, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn khoảng 5km, do chính quyền và người dân địa phương lên kế hoạch trồng trọt, chăm sóc để phục vụ mục đích quảng bá du lịch địa phương.

Hồng Thái không chỉ thu hút khách du lịch bởi cảnh sắc thiên nhiên vốn có mà còn là cách mà người dân nơi đây vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống đặc sắc.

Đánh giá về du lịch Tuyên Quang, chị Trần Thị Hương - đại diện Công ty TNHH Thương Mại và Du Lịch Khát Vọng Việt cho biết, từ tháng 2 công ty đã nhận khách tour du lịch đến Hồng Thái, Tuyên Quang, năm nay khách vẫn ổn định.

Chị Hương cho hay, Tuyên Quang có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, thậm chí có những loại hình Tuyên Quang có khả năng cạnh tranh lớn so với các địa phương khác nhưng hiện nay, tỉnh này vẫn chưa phát triển du lịch xứng với tiềm năng.

Văn hoá - Hoa lê phủ trắng núi rừng Tuyên Quang (Hình 4).

Chị Trần Thị Hương - đại diện Công ty TNHH Thương Mại và Du Lịch Khát Vọng Việt.

Có thể nói, trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền tỉnh luôn xác định du lịch là khâu đột phá để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện và bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

Đến nay du lịch của Tuyên Quang đã có sự chuyển biển tích cực, lượng khách du lịch đến Tuyên Quang ngày càng tăng, hoạt động du lịch phát triển đã tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần gìn giữ và bảo vệ cảnh quan môi trường, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Trekking đỉnh Putaleng ngắm “Nữ hoàng hoa Tây Bắc”

Thứ 4, 20/03/2024 | 18:24
Trên khắp các đỉnh núi cao, hoa đỗ quyên đã bắt đầu bung nở rực rỡ khắp đất trời Tây Bắc như mời gọi mỗi bước chân lữ khách đến đây.

Sắp diễn ra “Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam”

Thứ 4, 20/03/2024 | 18:09
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTT-DL) vừa thông báo kế hoạch về việc Tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Người Pà Thẻn - Tuyên Quang bảo tồn nghề dệt thổ cẩm và đan lát

Thứ 6, 15/03/2024 | 07:31
Một trong các làng nghề đặc sắc của huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang phải nhắc đến làng nghề dệt thổ cẩm, đan lát của người dân tộc Pà Thẻn.

Hoa lê rừng xuống phố hút khách sau Tết

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:21
Sau Tết Nguyên đán, để thay thế đào, quất,… người dân lại chuyển sang chọn hoa lê rừng để trang trí nhà.
Cùng tác giả

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Thu hồi và tiêu huỷ mỹ phẩm Bích Cao White

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:55
Cục Quản lý Dược vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm do Công ty TNHH Bích Cao White và Công ty TNHH TM & DV Hải Tâm sản xuất.

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang trên đà tăng trưởng tích cực

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:51
Sau 4 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Sở Văn hóa và Thể thao sẽ mời chuyên gia thẩm định trang phục của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:40
Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao Tp.HCM cho biết, đã làm việc với Đàm Vĩnh Hưng về việc nam ca sĩ cài huy hiệu “lạ” khi diễn trong liveshow.

Thân phận bí ẩn của cậu bé cho Tôn Ngộ Không ăn đào khi bị giam ở Ngũ Hành Sơn

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:15
Suốt 500 năm bị giam cầm dưới chân núi Ngũ Hành Sơn, không một ai ngó ngàng đến Tôn Ngộ Không ngoài đưa bé này. Điều này chứng tỏ cậu bé không phải tầm thường.

Mỹ nhân U40 có khối tài sản "khủng" 4000 tỷ, gây chú ý khi chưa kết hôn, nuôi 20 con mèo bầu bạn

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:35
Một nữ diễn viên ở độ tuổi U40 nhưng vẫn giữ được ngoại hình trẻ trung, xinh đẹp. Cô còn được mệnh danh là "cỗ máy in tiền" của màn ảnh Hoa Ngữ.

Khánh Vân “Mắt biếc” từng ngất xỉu, nhập viện vì giảm cân sai cách

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:25
Từng bị miệt thị ngoại hình, nữ diễn viên 9X ám ảnh cân nặng, từng thử qua nhiều phương pháp giảm cân có hại cho sức khỏe.

Cuộc sống của mỹ nhân 9x giàu nhất Trung Quốc: Sự nghiệp “chìm nghỉm”, nhan sắc trẻ đẹp sau hơn 10 năm trong nghề

Thứ 5, 09/05/2024 | 08:00
Có gia thế khủng, Kiều Hân được báo chí Hoa ngữ ví như "công chúa Thượng Hải", hay "mỹ nhân 9X giàu nhất Trung Quốc". Nhưng sự nghiệp thì sao nữ này lại "chìm nghỉm" vì diễn tệ, lại nhiều chiêu trò.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 9/5: Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Thứ 5, 09/05/2024 | 06:00
Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024; Bé gái chào đời nặng hơn 3,6kg với hội chứng siêu nữ...

Mỹ nhân U40 có khối tài sản "khủng" 4000 tỷ, gây chú ý khi chưa kết hôn, nuôi 20 con mèo bầu bạn

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:35
Một nữ diễn viên ở độ tuổi U40 nhưng vẫn giữ được ngoại hình trẻ trung, xinh đẹp. Cô còn được mệnh danh là "cỗ máy in tiền" của màn ảnh Hoa Ngữ.

Dự báo thời tiết ngày 9/5/2024: Mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 5, 09/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (9/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tin mới nhất về đợt không khí lạnh yếu: Cảnh báo mưa dông giờ tan tầm

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:00
Đợt không khí lạnh yếu kết hợp với hội tụ gió trên cao nên thời tiết các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Hà Nội có mưa dông.

Đi khám bị u bì buồng trứng phải, bác sĩ mổ bóc buồng trứng trái

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:45
Khi lên bàn mổ, bác sĩ hỏi thì chị L. trả lời "bị u bì buồng trứng phải", “đến khi họ đưa cho tôi giấy phẫu thuật ghi là bóc u bì buồng trứng trái”.