Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong đề nghị, một khi quỹ hoạt động không hiệu quả thì tốt nhất nên bỏ quỹ ấy đi. "Dưới góc nhìn của tôi, tôi cho rằng nên bỏ quỹ Bình ổn xăng dầu, không nên để quỹ này tiếp tục hoạt động nữa. Bởi lẽ, xét đến cùng thì cũng tiền của người dân bỏ ra để gánh giá xăng tăng. Một người dân thuần nhất, mua xăng để sử dụng cho việc đi lại hàng ngày thì họ không có lợi gì từ quỹ Bình ổn cả. Không những thế, nếu quản lý lỏng lẻo thì Quỹ ngày càng hao hụt đi, người dân lại mất tiền oan. Khi quỹ Bình ổn này để ở doanh nghiệp thì việc họ trích hay không trích, trích bao nhiêu thì người dân làm sao biết được, do đó rất dễ bị gian lận. Tốt nhất là nên bỏ quỹ ấy đi, không cần thiết", TS. Nguyễn Minh Phong nêu ý kiến.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong đã nhiều lần lên tiếng cần minh bạch trong cơ chế điều hành và sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu. Theo ông Phong, quỹ bình ổn giá xăng dầu là một trong những yếu tố góp phần khiến thị trường xăng dầu không minh bạch. Cơ chế điều hành hiện nay có thể dẫn đến sự lạm dụng quỹ Bình ổn giá xăng dầu, dựa vào cơ chế điều hành bằng mệnh lệnh hành chính, xin - cho cả về thời điểm cũng như mức trích lập và sử dụng quỹ.
Phân tích vấn đề này một cách thận trọng hơn, TS. Lê Đăng Doanh cho rằng, việc mấu chốt hiện nay là xem quỹ Bình ổn giá xăng dầu đã hoạt động hiệu quả, đúng với mục đích, nguyên tắc đề ra ban đầu hay chưa rồi mới tính đến việc bỏ hay không bỏ. Theo TS. Doanh thì: "Ngay lúc này, thì việc giải tán hay không giải tán quỹ Bình ổn giá xăng cũng cần được xem xét kỹ. Nếu giải tán thì cũng cần có một đề án, một phương án khác để xem xét, bởi vì việc giá xăng dầu trên thế giới biến động là có. Nhưng lúc này, cũng cần có một sự báo cáo tổng thể, khách quan, minh bạch xem quỹ Bình ổn giá xăng dầu đã hoạt động hiệu quả hay chưa, đã đúng với mục đích, nguyên tắc đề ra ban đầu hay không?".
Dưới góc độ là người tiêu dùng, anh Nguyễn Tuấn Tú (giám đốc một doanh nghiệp xây dựng ở TP. Hà Nội) cho rằng, người dân đã chấp nhận đóng góp 300 đồng khi mua 1 lít xăng, dầu là một sự cố gắng lớn trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay. Anh Tú phân tích, một người dân bình thường có xe máy, mỗi năm họ phải đóng tiền cho quỹ Bảo trì đường bộ, rồi lại phải đóng tiền cho quỹ Bình ổn giá xăng dầu, vì thế phải sử dụng sao cho hợp lý, thỏa đáng số tiền đó. Anh Tú cũng đồng tình với quan điểm của TS. Nguyễn Minh Phong trong việc nếu sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu không hiệu quả, minh bạch thì nên bỏ quỹ này đi, bởi như thế người dân cũng tiết kiệm được mấy trăm nghìn đồng mỗi năm.
Hà Khê