Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu theo yêu cầu của Liên Bộ Tài chính - Công Thương.
Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 120 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 100 đồng/lít. Các loại dầu cũng giảm từ 110-160 đồng/lít, trong đó dầu diesel giảm 160 đồng/lít; dầu hỏa giảm 110 đồng/lít; dầu mazut giảm 150 đồng/kg.
Sau điều chỉnh, xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa 20.498 đồng/lít, xăng RON95 là 21.681 đồng/lít; dầu diesel 16.375 đồng/lít; dầu hỏa 15.398 đồng/lít; dầu mazut 15.522 đồng/kg.
Tại kỳ này, cơ quan điều hành trích lập quỹ bình ổn đối xăng dầu diesel là 200 đồng/lít; dầu hỏa 300 đồng/lít; dầu mazut là 300 đồng/kg. Đồng thời, chi sử dụng quỹ đối với xăng E5 RON 92 mức khá cao là 1.250 đồng/lít; xăng RON 95 là 300 đồng/lít.
Sau một thời gian kinh tế hồi phục, giá xăng dầu đã tăng nhanh trở lại cao nhất 8 tháng vừa qua.
Theo Bộ Công Thương, tình hình dịch bệnh trong nước tiếp tục diễn biến rất phức tạp tại TPHCM và nhiều tỉnh thành trên cả nước, nhất là tại các tỉnh phía Nam. Nhằm hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân, hạn chế mức tăng giá xăng dầu, Liên Bộ đã thực hiện chi sử dụng liên tục quỹ BOG nhìn chung ở mức cao.
Từ đầu năm đến nay, quỹ BOG đã chi liên tục ở mức cao đối với các loại xăng dầu với mức chi từ 100 - 2.000 đồng/lít/kg.
Trên thế giới, giá xăng dầu ngày 27/7, giá thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,32% lên 72,14 USD/thùng vào lúc 7h30 (giờ Việt Nam). Trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 10 giảm 0,09% xuống 73,88 USD/thùng.
Số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng trong những ngày qua. Một số quốc gia báo cáo mức tăng trong ngày cao kỷ lục, và mỏ rộng các biện pháp phong tỏa. Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, cũng đã ghi nhận sự gia tăng các trường hợp Covid-19.
Không chỉ vậy Trung Quốc đang trải qua giai đoạn khó khăn khi phải trải qua trận lũ khủng khiếp được đánh giá "nghìn năm có một" làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng nhiều sản phẩm.
Đã xuất hiện lo ngại rằng nhập khẩu dầu của Trung Quốc trong năm nay có thể tăng với tốc độ chậm nhất trong hai thập kỷ mặc dù tỷ lệ lọc dầu dự kiến sẽ tăng trong nửa cuối năm, do Bắc Kinh trấn áp việc lạm dụng hạn ngạch nhập khẩu kết hợp với tác động của giá dầu thô cao.
Min (Tổng hợp từ Dân Trí/Petrolimex)