Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt 4 danh mục dự án đầu tư xây dựng, khai thác khu bảo trì tàu bay số 1, 2, 3, 4 - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với tổng mức đầu tư hơn 2.750 tỷ đồng.
Các khu bảo trì tàu bay đều đáp ứng tiêu chuẩn của Hàng không dân dụng Việt Nam (CAA), Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA).
Các dự án đầu tư xây dựng, khai thác khu bảo trì tàu bay có mục tiêu cung cấp dịch vụ bảo dưỡng cho các loại tàu bay đến code F.
Trong đó bao gồm các loại tàu bay hiện đang đăng ký tại Việt Nam như Boeing B777/B787, Airbus A330/A350 và các loại tàu bay thân hẹp như A320/A321, Boeing 737NGs theo yêu cầu tiêu chuẩn của Hàng không dân dụng Việt Nam (CAA), Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA).
Quy mô công trình được xác định căn cứ theo hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch một số hạng mục công trình trong phạm vi xây dựng giai đoạn 1 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1652/QĐ-BGTVT.
Sơ bộ tổng chi phí mỗi dự án khoảng 688 tỷ đồng, huy động bằng vốn của nhà đầu tư. Mỗi dự án dự kiến thực hiện trong 24 tháng kể từ ngày hợp đồng dự án có hiệu lực, thời gian khai thác dự kiến 25 năm kể từ ngày hoàn thành công tác đầu tư.
Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng không miền Nam, hiện tại cả 4 lô đất xây dựng các khu bảo trì tàu bay chưa hoàn thành công tác đền bù do đó chưa thể đo đạc, cắm mốc, lập bản đồ địa chính và hoàn tất thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết sau khi các lô đất xây dựng khu bảo trì tàu bay được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai bàn giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Cảng vụ Hàng không miền Nam, Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai thủ tục công bố danh mục và kêu gọi đầu tư theo quy định pháp luật hiện hành.