Ngày 29/11, theo một nguồn tin của PV, liên quan đến dự án đường phía đông đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế) tan nát sau mưa bữa, phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã vào cuộc làm rõ.
Trước đó, tạp chí Người đưa tin Pháp luật đã có nhiều bài viết liên quan đến việc, dù chỉ chịu ảnh hưởng của bão số 13 nhưng công trình này vẫn bị hư hỏng nghiêm trọng.
Cụ thể, công trình có chiều dài 3,4km nhưng được đầu tư với kinh phí nhiều người cho là “đắt đỏ” với 172 tỷ đồng để hoàn thiện. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế làm chủ đầu tư. Do liên danh 5 nhà thầu thi công gồm: Công ty Cổ phần 1/5, công ty TNHH Xây dựng Đồng Tâm, công ty Cổ phần Thành An, công ty TNHH xây dựng Tổng hợp Minh Đạt, công ty TNHH TM và XD Long Đại Thịnh.
Nói về nguyên nhân về nguyên nhân khiến nhiều hạng mục của công trình tan nát sau mưa, đại diện chủ đầu tư cho rằng là do thiên tai. Theo đó, nước đầm dâng lên cao từ 0,5-0,8m so với mặt đường, kết hợp với sóng vỗ mạnh trong nhiều giờ cuốn theo các vật nổi như thuyền, bè gỗ, phao, củi gỗ làm hư hỏng lan can loại 1, đánh vỡ mái taly đá hộc, xói trôi đất cát dưới lề đường tạo thành các hố sụp, xói lở làm hư hỏng đường bằng Terazzo.
Đồng thời chủ đầu tư cũng thông tin, mục tiêu của dự án là để tạo cảnh quan. Theo đó, lan can đường được thiết kế dựa trên các tiêu chí như an toàn cho người đi bộ, thẩm mỹ, mỹ quan công trình. Lan can không phải là hạng mục chịu được lực sóng kèm theo va đập của các vật trôi nổi do bão, sóng nên dẫn đến bị hư hại khi ảnh hưởng của bão số 13. Và cho rằng, công trình này nằm trong khu vực đầm nên đơn vị tư vấn xây dựng trên nền tảng không tính kết cấu hạ tầng chắn sóng, tiêu sóng hay chịu lực của hệ thống lan can…
Trước thông tin này, một kỹ sư chuyên ngành xây dựng tỏ ra rất bất ngờ với PV. Kỹ sư này cho biết, một công trình đường có hạng mục bờ kè dọc khu đầm nối với biển tại địa phương như huyện Phú Lộc, một nơi thường xuyên hứng chịu mưa bão thì phải tính đến kết cấu chắn sóng, tiêu sóng... Và với một dự án có kinh phí lớn như công trình này thì việc tính toán kết cấu chắn sóng, tiêu sóng là không thể bỏ qua.
"Kinh phí hơn 110 tỷ đồng cho 3,4 km đường được sử dụng như thế nào? Cái này cần phải làm rõ.", kỹ sư này nhấn mạnh.
Nguồn tin của PV cho biết, sau khi báo chí phản ánh, ban Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã yêu cầu phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh vào cuộc làm rõ.
Hiện cơ quan công an đã yêu cầu các đơn vị liên quan cung cấp toàn bộ hồ sơ dự án..
Người đưa tin Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!
Lê Kông