Hơn 400 cú sét trong 10 phút: Chuyên gia chỉ "mẹo hay" tránh sét cần nhớ

Hơn 400 cú sét trong 10 phút: Chuyên gia chỉ "mẹo hay" tránh sét cần nhớ

Nguyễn Ngọc Hoài Thanh

Nguyễn Ngọc Hoài Thanh

Thứ 4, 05/06/2024 14:30

Chỉ trong vòng 10 phút sáng nay, hơn 439 cú sét đánh tập trung chính tại Hà Nội. Dự báo thời tiết miền Bắc và nhiều khu vực trên cả nước mưa to đến rất to trong ngày hôm nay.

Cảnh báo mưa to nhiều nơi

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia đêm qua đến sáng nay (5/6), ở khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to. Lượng mưa từ 19h ngày 04/6 đến 08h ngày 05/6 có nơi trên 150mm như: Bản Quan (Lào Cai) 271.6 mm, Bản Giang (Lai Châu) 213.6 mm, Xuân Minh (Hà Giang) 178.6mm, Lòng Dinh (Quảng Ninh) 156.4mm, Gia Phú (Lào Cai) 154.8 mm, …

Dự báo từ ngày 5/6 đến đêm 6/6, ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-100mm, có nơi trên 200mm.

Từ chiều tối ngày 5/6 đến đêm 6/6, khu vực Nghệ An có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa từ 40-70mm, có nơi trên 100mm.

Sáng nay 439 cú sét đánh xuống mặt đất Hà Nội

Tính từ 6h sáng đến nay, hàng nghìn cú sét đã đánh xuống miền Bắc, mưa to đến rất to bao trùm nhiều nơi. Dự báo hôm nay và ngày mai, dông sét tiếp tục xảy ra tại miền Bắc, Thanh Hoá và Nghệ An, theo Tiền Phong.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ, kết hợp với hội tụ gió lên trên mực 3000m hoạt động mạnh dần nên trong sáng nay, mưa lớn đã xuất hiện ở nhiều nơi tại miền Bắc.

Lượng mưa từ 19h ngày 4/6 đến 8h ngày 5/6 có nơi trên 150mm như Bản Quan (Lào Cai) 271.6 mm, Bản Giang (Lai Châu) 213.6 mm, Xuân Minh (Hà Giang) 178.6mm, Lòng Dinh (Quảng Ninh) 156.4mm, Gia Phú (Lào Cai) 154.8 mm.

Đặc biệt sáng sớm Thủ đô Hà Nội cũng đón mưa rất lớn. Chỉ hơn một giờ đồng hồ, nhiều nơi ở Hà Nội ghi nhận lượng mưa rất lớn như Hoàng Mai khoảng 110mm, Nam Từ Liêm 100.3mm, Cầu Giấy 70.3mm, Thanh Xuân 67.3mm.

Cùng với mưa lớn, dông sét bao phủ miền Bắc. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Mạng lưới Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dông sét xuất hiện ở miền Bắc từ đêm qua đến sáng nay, trong đó xuất hiện nhiều nhất từ khoảng 5h sáng đến 8h30 với hàng nghìn lần sét đánh xuống mặt đất.

Chỉ tính riêng trong 10 phút, từ 7h40-7h50, khoảng 439 lần sét đánh xuống nước ta, tập trung chủ yếu ở miền Bắc, trong đó có Hà Nội.

Xã hội - Hơn 400 cú sét trong 10 phút: Chuyên gia chỉ 'mẹo hay' tránh sét cần nhớ

Hàng loạt cú sét đánh xuống mặt đất chỉ trong 10 phút ở Hà Nội, nhiều tuyến phố ngập sâu. Ảnh minh họa.

Trao đổi với Thanh Niên TS Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, cho biết trong 1 năm, Việt Nam có thể có 2 triệu cú sét đánh xuống đất, một số địa phương sét thường xuất hiện nhiều như Đông Anh (Hà Nội), Cổ Dũng (Hải Dương), Thăng Bình (Quảng Nam), đồng bằng sông Cửu Long...

Theo TS Nguyễn Xuân Anh, để hình thành được giông, sét phải có yếu tố độ ẩm, nhiệt độ và cơ chế nâng (khi đám mây hình thành phát triển thành mây đối lưu; mây đối lưu đó có khả năng sinh ra sét).

Vị chuyên gia cho hay, khi thấy dấu hiệu có giông sét, người dân nên nhanh chóng về nhà. Khu vực an toàn để tránh sét là tòa nhà hoặc công sở có lắp đặt hệ thống chống sét.

"Trong trường hợp người dân đang ở ngoài trời gặp sét mà không thể về được nơi an toàn thì hãy thực hiện theo quy tắc tránh đứng cạnh cây cao, tránh đứng nhóm người gần nhau, tránh bản thân là người cao nhất ở khu vực xung quanh và không được xuống nước", ông Xuân Anh lưu ý.

- Khi xảy ra mưa dông kèm sấm chớp, người đang ở ngoài đường cần nhanh chóng tìm nơi trú ẩn an toàn như các toà nhà lớn, nơi có hệ thống thu sét.

- Lưu ý, nhà kho, nhà chờ xe buýt và các công trình không có bộ phận chống sét là những mục tiêu dễ bị sét đánh.

- Sét thường tìm đến những mục tiêu ngắn nhất. Vì vậy, nếu gặp sấm sét khi đang ở một khu rừng, hãy tìm vị trí thấp dưới những cây nhỏ để trú ẩn, tránh đứng cạnh những cây cao.

- Nếu đang ở một khoảng đất trống, hãy tìm đến vị trí thấp, như thung lũng hoặc khe núi. Nếu đang ở trên một chiếc thuyền, hãy tiến vào bờ càng nhanh càng tốt.

- Nếu thấy mái tóc dựng đứng có nghĩa là rất dễ bị sét tấn công. Lúc này bạn hãy ngồi xổm, dùng tay bịt tai lại để giảm tác hại đến thính lực và gục đầu vào hai đầu gối.

- Đặc biệt với người đang ở trong nhà, khi có dông sét cần ngắt nguồn điện các thiết bị điện tử như ti vi, máy tính và các nguồn điện tử khác, hạn chế sử dụng điện thoại khi có dông sét, không đứng gần cửa sổ, cửa ra vào, các dây điện hay cáp điện thoại. Tránh xa các chỗ ẩm ướt như phòng tắm, bể nước.

Dự báo chi tiết thời tiết ngày và đêm 5/6/2024

Hà Nội

Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 29-31 độ

Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Phía Tây Bắc Bộ

Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ, có nơi dưới 22 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 29-32 độ.

Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to, gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Phía Đông Bắc Bộ

Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ, vùng núi có nơi dưới 23 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 29-32 độ.

Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to, gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế

Nhiệt độ thấp nhất: Phía Bắc 25-27 độ, phía Nam 27-29 độ, phía Nam có nơi trên 29 độ.

Nhiệt độ cao nhất: Phía Bắc 32-35 độ, phía Nam 35-37 độ, có nơi trên 37 độ, riêng Thanh Hóa: 30-33 độ

Dự báo thời tiết có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng phía Nam ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, Nghệ An chiều tối và đêm có mưa vừa, mưa to và dông; riêng Thanh Hóa nhiều mây, có lúc có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đà Nẵng đến Bình Thuận

Nhiệt độ thấp nhất: 26-29 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 34-37 độ, có nơi trên 37 độ; riêng Bình Thuận 31-33 độ

Có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tây Nguyên

Nhiệt độ thấp nhất: 21-24 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 29-32 độ, có nơi trên 32 độ.

Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nam Bộ

Nhiệt độ thấp nhất: 25-28 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 34-36 độ, có nơi trên 36 độ.

Thời tiết hôm nay có mây, ngày nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trúc Chi (t/h)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.