Hơn 60 phút nghẹt thở cấp cứu bệnh nhân bị vỡ tử cung

Hơn 60 phút nghẹt thở cấp cứu bệnh nhân bị vỡ tử cung

Nguyễn Thị Huệ

Nguyễn Thị Huệ

Thứ 3, 07/11/2017 21:16

Các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Thạch Thất vừa cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân mang thai tuần thứ 37, bị vỡ tử cung.

 BSCKII Vương Trung Kiên – Giám đốc bệnh viện Đa khoa Thạch Thất (Hà Nội) cho biết, bệnh viện này vừa cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân bị vỡ tử cung.

Theo đó, đêm 6/11, bệnh nhân N.T.Th (SN 1995, Thạch Thất) được gia đình đưa vào Bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán, tử cung của bệnh nhân mềm, mất máu rất nặng, bị vỡ tử cung tự phát. Lúc này bệnh nhân đang mang thai tuần thứ 37.

Xã hội - Hơn 60 phút nghẹt thở cấp cứu bệnh nhân bị vỡ tử cung

Thai nhi đã chào đời khỏe mạnh sau ca cấp cứu hi hữu khi bệnh nhân bị vỡ tử cung (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

 Trao đổi với phóng viên, người nhà sản phụ cho biết, đây là lần đầu chị Th. Mang thai. Trước đó, gia đình vẫn đưa chị Th. đi khám thai định kỳ và không phát hiện dấu hiệu nào bất thường. 

Ngay sau khi nhận được thông báo của các nhân viên y tế trong bệnh viện, bác sĩ Vương Trung Kiên đã lập tức chỉ đạo nhân viên đưa bệnh nhân lên thẳng phòng mổ; đồng thời hội chẩn với các chuyên gia của bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Ca mổ diễn ra sau 11 phút từ khi bệnh nhân được đưa vào bệnh viện.

Trong quá trình mổ cấp cứu, các bác sĩ thấy máu chảy đầy ổ bụng bệnh nhân, tử cung có 2 đường vỡ.

“Đối với bệnh viện tuyến huyện, việc cấp cứu bệnh nhân vỡ tử cung là điều không dễ dàng. Thông thường những trường hợp như bệnh nhân này sẽ được chỉ định cắt tử cung.

Nhưng bệnh nhân mới 22 tuổi, có thai lần đầu, cả một tương lai còn dài phía trước, nên dù khó khăn đến mấy thì các y, bác sĩ của bệnh viện vẫn phải khắc phục, bảo tồn tử cung cho người bệnh. Đây là lần đầu tiên bệnh viện chúng tôi gặp và cấp cứu thành công cho ca bệnh nặng như thế này”, BS. Kiên chia sẻ.

Sau hơn 1 giờ mổ cấp cứu, ca mổ thành công, em bé đã chào đời nặng 2,5kg, thể trạng hoàn toàn khỏe mạnh .

Hiện tại, sức khỏe của cả mẹ và bé đều ổn định. Dự kiến trong vài ba ngày tới bệnh nhân sẽ được ra viện.

“Hiện tại chúng tôi vẫn chưa xác định được nguyên nhân tình trạng vỡ tử cung tự phát khi mang thai của bệnh nhân”, BS. Vương Trung Kiên nói.

Vỡ tử cung được coi là một trong năm tai biến sản khoa thường gặp. Thông thường, khi tử cung đã vỡ, thai nhi sẽ chết và sản phụ cũng dễ bị tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo, để phòng chống vỡ tử cung, sản phụ phải tự giác đến khám thai định kỳ ít nhất ba lần hoặc mỗi tháng một lần (tháng cuối mỗi tuần một lần) để phát hiện trước những nguyên nhân có thể gây vỡ tử cung.

Nguyễn Huệ

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.