Không chỉ thế, các phương tiện truyền thông khu vực, đặc biệt là trong nước cũng tràn ngập các thông tin, hình ảnh về U23 Việt Nam trước giờ bóng lăn. Một điều có thể thấy, khi đội bóng đi đến trận chung kết đã “kéo” đất nước vào một khí thế mới, với sự hứng khởi mới và làm cho hàng triệu người trở nên hân hoan. Sự tự tin của các chàng trai U23 đã là “tấm gương” cho hàng triệu người với suy nghĩ: “Không gì là không thể”.
Tuy nhiên, điều tích cực đến từ thành tích kỳ diệu này có thể thấy ngay, thấy rõ nhất đó chính là sức tiêu dùng tăng.
Với nhiều người, việc đi du lịch là hết sức khó khăn, mặc dù không thiếu tiền. Nhưng, vì tình yêu bóng đá, họ đã sẵn sàng tham gia các tour du lịch do các hãng lữ hành tung ra trong dịp U23 Việt Nam đá trận chung kết tại Trung Quốc.
Ngoài việc được xem đội bóng "con cưng" thể hiện những khoảnh khắc diệu kỳ là thời gian lý tưởng, giúp họ thư giãn sau một thời gian dài “ngủ đông” trong công việc, cuộc sống… Đồng thời, tăng thêm sự hứng khởi, tạo ra nhiều niềm tin và động lực mới cho bản thân, cho công việc. Ở một số quốc gia, điển hình như Nhật Bản, Chính phủ đang phải động viên người dân dành thời gian đi du lịch để tạo thêm niềm tin, động lực cho cuộc sống, công việc…
Những ngày này, hàng loạt dịch vụ và các loại hàng hóa khác cũng tăng đột biến. Điển hình nhất, nhiều nơi phải sản xuất cờ tổ quốc, quần áo tuyển Việt Nam… để kịp phục vụ nhu cầu cổ động của người hâm mộ. Chưa bao giờ các điểm sản xuất, bán hàng lại “sướng” như lần này.
Rồi các điểm kinh doanh về nhà hàng, quán nhậu, cà phê… cũng có lượng người tăng đột biến. Nhiều người đã mua sắm thêm tivi to hơn, nét hơn… để xem trận chung kết….
Tuy nhiên, cái được hơn cả là hình ảnh, con người Việt Nam được truyền thông mạnh mẽ hơn bao giờ hết đến khu vực châu Á và thế giới.
Người dân nhiều nơi, đặc biệt là một số quốc gia ở vùng Vịnh, các nước ít biết đến Việt Nam thì nay nhờ chiến tích của U23, Việt Nam đã trở thành cái tên quen thuộc.
Hình ảnh con người, lá cờ Việt Nam đỏ rực trên khắp các mặt báo, kênh truyền hình, trang mạng xã hội… ở khu vực châu Á là việc không tưởng đối với những người làm công tác truyền thông. Không biết phải đổ bao nhiêu tiền để có được chiến dịch truyền thông này cho quốc gia?
Nếu ngành Du lịch biết nắm bắt cơ hội thì hiệu quả sẽ không dừng lại ở trận chung kết. Không phải ngẫu nhiên, Đảng, Nhà nước, Chính phủ lại đưa ngành Du lịch vào chung với Văn hóa và Thể thao.
Việc U23 đá trận chung kết, nếu giành được chức vô địch thì hình ảnh Việt Nam sẽ tiếp tục tràn ngập các phương tiện truyền thông ở khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Như vậy, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam sẽ được quảng bá nhiều hơn, được tìm kiếm nhiều hơn…
Xin cảm ơn các cầu thủ, ban huấn luyện và đội ngũ phục vụ của đội bóng. Chúc cho các chàng trai U23 vượt qua “cánh cửa” Uzbekistan, đến với câu chuyện cổ tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá Việt Nam.