Phân khúc xe tay ga dung tích 125cc ngày càng bùng nổ, hứa hẹn tạo nên một cuộc ganh đua khốc liệt giữa các đối thủ với nhau. Sau khi Suzuki giới thiệu Access 125, Honda cũng đáp lại bằng chiếc Honda Grazia thế hệ mới.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ “mổ xẻ” Honda Grazia và Suzuki Access giúp các bạn có một cái nhìn rõ nét hơn về hai mẫu tay ga này.
Đánh giá chung
Honda Grazia mang một ngôn ngữ thiết kế đậm chất thể thao, với mục tiêu khách hàng nhắm đến là những người trẻ đang tìm kiếm một chiếc xe tay ga 125cc thể thao mà không đắt bằng Vespa. Trong khi đối thủ là Suzuki Access 125 lại mang một kiểu dáng mềm mại, trẻ trung hướng đến khách hàng là phụ nữ hiện đại.
Phần đầu
Diện mạo phần đầu phía trước là nơi mà bạn có thể cảm nhận được hai lối thiết kế hoàn toàn khác biệt nhau. Honda Grazia gây ấn tượng với cụm đèn pha cỡ lớn sử dụng loại bóng đèn pha LED kép. Hệ thống đèn pha này có công suất 4.35W và đèn cốt sử dụng 2 đèn LED công suất 8.7W, ở bên dưới có 4 đèn xi-nhan LED nhỏ.
Trong khi Suzuki Access 125 lại mang thiết kế khá đơn giản với một đèn pha dạng tròn cổ điển, trong khi hai cặp đèn xi-nhan được gắn trên hai bên yếm trước. Chỉ cần so sánh ngay ở chi tiết này có thể thấy Honda Grazia “ăn đứt” Access 125.
Cụm đồng hồ
Cụm đồng hồ trang bị trên hai xe mặc dù đều cùng hiển thị các thông tin cần thiết như: tốc độ vòng tua máy, đèn báo rẽ, báo xăng, vận tốc,…nhưng cũng cho thấy sự khác biệt. Nếu như Suzuki Access 125 với lối thiết kế tối giản thì Grazia lại mang đến sự sang trọng.
Một chi tiết “đắt giá” trên Honda Grazia giúp mẫu xe này ghi điểm chính là tính năng 3 Step Eco. Nó bao gồm 3 đèn, khi người lái ổn định ở vận tốc 30-50km/h trong khoảng 2,6 giây, hệ thống sẽ kích hoạt 3 đèn báo hiệu khoảng cách tốt nhất. Đèn sẽ tắt khi người lái giữ ga ở vận tốc dưới 30km/h và trên 50km/h. Hệ thống này có thể tắt đi nếu thấy không cần thiết.
Hệ thống phuộc/phanh/bánh xe
Honda Grazia và Suzuki Access 125 cùng sử dụng chung phuộc ống lồng giảm chấn thủy lực ở phía trước và giảm xóc đơn ở đằng sau. Cả hai cùng sử dụng chung bộ vành hợp kim đa chấu cùng chung kích thước 12 inch trước và 10 inch phía sau, đi kèm là cặp lốp 90/90 trước/90-100 sau.
Honda Grazia sử dụng phanh đĩa cho bánh trước và phanh trống phía sau, đi kèm là hệ thống CBS. Còn Access 125 sử dụng loại phanh đĩa trước và phanh trống sau dạng thường. Xét về khả năng bình chứa nhiên liệu thì Access 125 (5,6 lít) hoàn toàn “ăn đứt” Honda Grazia (5,3 lít). Đồng thời trọng lượng của Access 125 nhẹ hơn đối thủ tới 5 kg.
Khả năng vận hành
Một chi tiết đánh giá quan trọng nhất chính là khả năng vận hành của hai xe. Cung cấp sức mạnh cho Honda Grazia là khối động cơ xi-lanh đơn, dung tích 124,9cc làm mát bằng quạt gió, công suất 8.5 mã lực tại vòng quay 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 10.54 Nm tại vòng quay 5.000 vòng/phút.
Về phía đối thủ, Suzuki Access 125 được trang bị động cơ SOHC, xi-lanh đơn, làm mát bằng không khí, dung tích 124cc, đi kèm với đó là loại hộp số CVT. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 8.7 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 10.2 Nm tại 5.000 vòng/phút. Có thể thấy rằng, Honda Grazia mạnh hơn Suzuki Access 125 đôi chút về công suất lẫn mô-men xoắn.
Giá bán
Xét về giá bán, cả hai đều có mức giá khá cạnh tranh nhưng Access 125 rẻ hơn rất nhiều so với Honda Grazia. Cụ thể, Grazia giá bán dao động tại Ấn Độ từ 57.897 - 62.269 INR (khoảng 20,2 - 21,7 triệu đồng), còn Access 125 từ 54.302 - 57.615 INR (khoảng 18,4 – 19,5 triệu đồng).
Kết luận
Nếu bạn là một người yêu thích sự đơn giản, nhưng vẫn giữ được sự sang trọng cùng một mức giá bán “mềm” thì Suzuki Access 125 là một lựa chọn hoàn hảo. Còn nếu đam mê sự mạnh mẽ, thích phá cách thì Honda Grazia là một cái tên không thể bỏ qua.
Lê Ngà