Tổng quan
Có mặt trên thị trường ô tô Việt Nam từ năm 2011, Ford Fiesta dù chưa “lật đổ” được Toyota Vios cũng ít nhiều để lại dấu ấn đối với người tiêu dùng trong nước, trong khi Honda Jazz vẫn còn là cái tên mới mẻ với người tiêu dùng. Mẫu xe này xuất hiện dưới dạng thăm dò tại triển lãm Việt Nam Motor Show 2011, tuy nhiên không rõ vì một lý do nào đó mà mẫu xe này chưa lên kệ trên thị trường.
Do đó, sự trở lại lần này của Honda Jazz sẽ khó hơn nhiều so với 6 năm trước và Ford Fiesta nổi lên là một trong những đối thủ đáng gờm nhất.
Mẫu xe được chúng tôi đem so sánh với Honda Jazz là chiếc Ford Fiesta 1.5AT Trend.
Thông số
Mặc dù phải chờ sang tới năm 2018 khách hàng mới được trải nghiệm thực tế Honda Jazz, tuy nhiên các thông số kỹ thuật do nhà sản xuất công bố đã cho thấy nhiều điều thú vị.
Chiều dài và chiều cao “ăn đứt” đối thủ nhưng lại thua về kích thước chiều rộng khiến cho không gian của Jazz hẹp hơn Fiesta rất nhiều. Đây có thể là một điểm yếu của Honda Jazz khi xu hướng lựa chọn xe cỡ nhỏ của khách hàng với tiêu chí ưu tiên hàng đầu hiện nay là sự rộng rãi.
Còn về Fiesta, thiết kế tổng thể của xe ở khu vực phần đầu khá đơn giản và thon gọn, bắt trước phong cách của những mẫu xe siêu sang như bộ lưới tản nhiệt mang “vóc dáng” khá giống với chiếc siêu xe thể thao hạng sang Aston Martin.
Ở Honda Jazz, cụm đèn trước bao gồm đèn pha, đèn chạy ban ngày, đèn phanh treo cao và đèn xi-nhan đều được trang bị công nghệ LED hiện đại. Cụm đèn sau bao gồm đèn hậu, đèn phanh dạng LED và đèn báo lùi. Ngoài ra, Jazz còn được trang bị thêm đèn sương mù dạng cầu (RS, VX) nằm sâu trong khe với lưới tổ ong giả hút gió và đèn báo rẽ tích hợp ở gương chiếu hậu.
Thua kém hơn đối thủ, Fiesta chỉ được hãng trang loại bị bóng đèn pha trước halogen (khả năng chiếu sáng thấp), đèn sương mù dạng gương cầu nằm sau trên cản trước đối xứng hai bên tương tự như Honda Jazz.
Ở phía sau, cụm đèn hậu của cả hai có sự khác biệt lớn. Trên Fiesta, đèn hậu dạng to bản bo tròn từng góc phân tầng, cánh gió lớn mở rộng. Honda Jazz là sự mạnh mẽ, thiết kế dạng zích-zắc nối liền mạch từ cánh gió tới nắp ca-pô.
Nội thất
Bước vào bên trong, không gian nội thất của hai đối thủ đều mang thiết kế sang trọng, bảng điều khiển làm bằng vật liệu nhựa cứng cùng các phím chức năng bố trí hợp lý gần sát với người sử dụng. Tuy nhiên, theo đánh giá cảm nhận của nhiều người cho thấy, khu vực bảng táp-lô của Honda Jazz khá rườm rà, rối mắt.
Bảng điều khiển của Fiesta được bố trí một cách rạch ròi, các phím chức năng được bao bời viền crôm màu trắng bạc khá bắt mắt. Với thiết kế bo tròn của bảng tablo mang đến khoang để chân rộng rãi cho hàng ghế trước, đèn trần cho cả hàng ghế sau.
Đối thủ Honda Jazz cũng “ghi điểm” khi sở hữu ghế ngồi với khả năng chứa đồ linh hoạt với hai hàng ghế “Magic Seat”, điểm nổi bật ở ghế này là có thể được bố trí theo nhiều chế độ khác nhau một cách nhanh chóng và dễ dàng, nhằm thích ứng ngay lập tức với các hoàn cảnh và nhu cầu đa dạng.
Trang bị công nghệ
Ford Fiesta tỏ ra vượt trội hơn hẳn Honda Jazz khi được hãng “ưu ái” trang bị công nghệ hiện đại nhất lên xe, đáng chú ý nhất là hệ thống kết nối SYNC điều khiển bằng giọng nói. Ngoài ra, khu vực bảng đồng hồ trung tâm trên Fiesta được thiết kế theo dạng ống viền crôm giúp xe nhìn thể thao hơn.
Các cụm đồng hồ đo vận tốc, đồng hồ đo vòng tua máy và đồng hồ xăng riêng biệt giúp tài xế dễ quan sát. Phía trên ở giữa là một màn hình nhỏ dùng để hiển thị số km hành trình, vị trí cần số và nhiệt độ.
Hệ thống giải trí trên Fiesta được trang bị với đầu CD 1 đĩa, đài AM/FM với các cổng kết nối AUX/ USB giúp kết nối các thiết bị đa phương tiện bên ngoài, dàn âm thanh cao cấp lên tới 6 loa.
Về phía hãng xe Nhật Bản, Honda Jazz chỉ nhận được trang bị một màn hình cảm ứng hiển thị đa thông tin với kích thước 7 inch nằm trên khu vực bảng điều khiển, kết nối Bluetooth, HDMI hay cổng USB.
Khoang hành lý
Cả hai đối thủ đều có không gian khoang hành lý rộng, hàng ghế thứ 2 có khả năng gập lại nhằm mở rộng tối đa cho nhu cầu sử dụng. Ở Honda Jazz, không gian chở hành lý thể tích lên tới 354 lít và có thể tăng lên đến 1.314 lít khi gập hàng ghế sau.
Về phía Fiesta, người dùng có thể tận dụng được một số vị trí đựng đồ bên trong xe như: hộc đồ nhỏ ẩn dưới bảng táp-lô, hộc đựng đồ trên hai cửa xe phía trước, túi đựng đồ lưng hàng ghế trước,…
Động cơ
Dù có tổng dung tích động cơ ngang nhau nhưng Jazz có được hiệu năng tốt hơn hẳn, cả về công suất lẫn mô-men xoắn so với Fiesta. Tuy nhiên việc trang bị hộp số CVT khiến cho khách hàng không mấy mặn mà khi đối thủ lâu năm được trang bị loại hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép.
Tính năng an toàn
Tính năng an toàn trên cả hai đối thủ gần như ngang nhau với dưới gói trang bị dưới dạng cơ bản gồm chế độ kiểm soát hành trình, hệ thống 6 túi khí, camera 3 góc quay, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân bố lực phanh điện tử (EBD) và trợ lực phanh (BA), hệ thống cân bằng điện tử (VSA), chế độ hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAS)...
Kết luận
Ford Fiesta ít nhiều cũng tạo được chỗ đứng của mình so với đối thủ, do đó khách hàng cũng không phải đắn đo nhiều khi quyết định xuống tiền tậu xe.
Về phía Honda Jazz, mặc dù là mẫu xe khá ăn khách tại các thị trường nước ngoài nhưng khi “đặt chân” về Việt Nam, Jazz chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều mối lo so với các đối thủ trong cùng phân khúc, không chỉ riêng mình Ford Fiesta.
Trở ngại lớn nhất chính là chất lượng của xe liệu có phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam hay không? Và chắc chắn để thành công, Honda phải đưa ra một giá bán hợp lý cho mẫu xe này. Nếu giá bán quá cao so với các đối thủ, điều hiển nhiên dễ thấy nhất chính là khách hàng sẵn sàng quay lưng.
Lê Ngà