Gần một năm qua, phiên bản Air Blade 110 đời 2011 hầu như bán dưới giá đề xuất. Tình trạng đẩy giá lên cao của Air Balde 125 cho thấy các đại lý tiên đoán trước tâm lý của khách hàng, đặc biệt khi sản phẩm này đang thu hút rất nhiều khách hàng.
Air Blade 125 mới được nhận định khó lòng tạo cơn "sốt" như đàn anh Air Blade 2010. Mức giá dành cho phiên bản đặc biệt (có thêm tem và chìa khóa định vị) là 48,8 triệu đồng (bao giấy tờ), chênh khoảng 5 triệu đồng so với giá đề xuất từ hãng. Phiên bản cao cấp có giá 47,5 triệu đồng (bao giấy), đắt hơn 4 triệu. Tại Hà Nội và TP HCM, phí trước bạ cho xe máy là 5% và phí đăng ký biển số cho Air Blade là 2 triệu đồng.
Tại TP.HCM đang xảy ra tình trạng "cháy hàng", các cửa hàng Hà Nội cũng trong hoàn cảnh tương tự. Phiên bản thấp nhất tăng từ 38 triệu lên 41,5 triệu đồng (chưa bao giấy tờ). Phiên bản cao cấp từ 39 triệu lên 44 triệu và bản đặc biệt từ 40 triệu lên 45 triệu.
"Giá của hãng chỉ tham khảo thôi anh. Ra cửa hàng bán theo nhu cầu. Xe đắt khách thì tăng giá, xe bán chậm thì giảm giá. Trước đó Air Blade 110 chúng em toàn bán dưới giá của hãng mà", nam nhân viên một HEAD trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) giải thích.
Số lượng xe ở các đại lý ít bởi đây là lô hàng đầu tiên chuyển từ Honda Việt Nam. Ngoài yếu tố xe mới, có nhiều cải tiến cả về thiết kế và công nghệ, Air Blade 125 còn "sốt" bởi tâm lý khách hàng muốn mua ngay từ lô đầu, vốn được cho là có chất lượng cao hơn.
Honda Việt Nam cho biết Air Blade 125 bắt đầu bán từ ngày 30/12 nên số lượng giao cho đại lý còn ít. Đến giữa tháng, lượng hàng sẽ nhiều và hãng này kỳ vọng đáp ứng tốt nhu cầu. "Với khó khăn như hiện nay, Honda không dễ để xảy ra tình trạng khan hàng mà sẽ tận dụng ưu thế xe mới và nhu cầu cuối năm cao để đẩy mạnh doanh số, tăng thị phần. Do đó Air Blade 125 khó lòng tạo cơn sốt dài và giá chênh cao như đời 2010", anh Mạnh Dũng, giám đốc một showroom xe máy nhập nhận định.
Air Blade 125 là bước cải tiến và "sửa sai" phiên bản 2011 khá tốt của Honda. Các đường nét gọn gàng, cụm đèn pha không bè ra mà thanh mảnh hơn. Hai đèn projector đúng chất "chơi", điều hiếm thấy trong các xây dựng sản phẩm của Honda. Đuôi Air Blade 125 hơi cụt so với chiều dài tổng thể, không trường như các đời cũ.
Thay đổi lớn nhất là động cơ 110 phân khối thay bằng loại 125 phân khối chia sẻ từ PCX125 và SH125i. Honda trang bị hàng loạt công nghệ như tiết kiệm nhiên liệu Idling Stop, tự động ngắt động cơ và chuyển sang chế độ chờ nếu xe dừng quá 3 giây. Động cơ được khởi động lại khi người lái tăng ga mà không cần ấn nút khởi động. Ngoài ra còn có bộ đề tích hợp máy phát điện ACG giống trên PCX125i và hệ thống giúp xác định vị trí xe thông qua còi và đèn cảnh báo.
Air Blade mới có kích thước tổng thể 1.901 mm dài, 687 mm rộng và 1.115 mm cao. Trục cơ sở dài 1.288 mm. Chiều cao yên xe tính từ mặt đất 777 mm. Bình xăng dung tích 4,4 lít.
Tuấn Khanh (Lược theo VnExpress)