Honda Motor Co. đang gia tăng nỗ lực trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới, cam kết rằng tất cả các mẫu xe mà họ giới thiệu tại Trung Quốc sau năm 2030 sẽ là xe chạy điện, Bloomberg đưa tin.
Cam kết được đưa ra sau khi CEO Toshihiro Mibe thúc đẩy mục tiêu của “ông lớn” xe hơi Nhật Bản là loại bỏ ô tô động cơ đốt trong trên toàn cầu vào năm 2040.
Hôm 13/10, Honda cho biết họ sẽ giới thiệu 10 mẫu xe điện thuộc dòng sản phẩm e:N Series trong vòng 5 năm tới, với 2 mẫu là e:NS1 và e:NP1, sẽ được bán vào năm 2022 từ Dongfeng Honda và GAC Honda, là các công ty liên doanh của Honda Motor tại Trung Quốc.
Các nhà máy sản xuất xe điện chuyên dụng mới cũng sẽ được xây dựng tại GAC Honda và Dongfeng Honda, bắt đầu từ năm 2024, và Honda dự kiến sẽ xuất khẩu các mẫu xe điện thuộc e:N Series của mình từ quốc gia này, theo tuyên bố của công ty hôm 13/10.
Ngoài ra, quan hệ đối tác chiến lược với Contemporary Amperex Technology Co., Ltd. (CATL), hiện là nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, sẽ được tăng cường, Honda cho biết.
Hai công ty đã ký thỏa thuận hợp tác về R&D vào tháng 7 năm ngoái khi Honda mua khoảng 1% cổ phần của CATL.
Tuy nhiên, Honda sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong phân khúc xe điện trên thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.
Toyota Motor Corp. và Nissan Motor Co. cũng đang có những kế hoạch cho xe điện ở Trung Quốc. Toyota có kế hoạch giới thiệu 15 mẫu xe chạy pin vào năm 2025, và Nissan cho biết họ cũng sẽ chỉ bán các mẫu xe điện và xe hybrid vào thời điểm đó.
Trong khi đó, nhà máy ở Thượng Hải của Tesla Inc. hiện sản xuất nhiều xe điện hơn nhà máy ở Fremont, California.
Tesla cũng cho biết trong tuần này, hãng xe điện Mỹ đã giao 56.006 xe trong tháng 9 để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
Và lĩnh vực xe điện của Trung Quốc ngày càng bị chi phối bởi các thương hiệu “cây nhà lá vườn” như Nio Inc. và Xpeng Inc. Trong khi đó, các thương hiệu châu Âu như BMW AG và Volkswagen AG đang phải vật lộn để giành được khách hàng là người tiêu dùng địa phương.
Tuy nhiên, xe điện ở Trung Quốc đang trên đà tăng trưởng quá nóng. Số liệu từ Hiệp hội Xe khách (PCA) của nước này cho thấy. lượng xe chạy bằng năng lượng mới, bao gồm xe điện và xe hybrid, đã tăng 202% so với một năm trước đó, lên 334.000 chiếc vào tháng trước.
“Chúng tôi nhận thấy động lực tăng trưởng doanh thu mạnh cho các loại xe sử dụng năng lượng mới trong tương lai”, Tổng thư ký PCA Cui Dongshu cho biết hôm 12/10.
McKinsey & Co. dự đoán, xe điện sẽ chiếm 70% doanh số bán ô tô mới ở Trung Quốc vào năm 2030, được thúc đẩy bởi nhu cầu khách hàng mạnh mẽ và mạng lưới sạc tiên tiến hơn nhiều quốc gia phương Tây.
Trên toàn cầu, Honda cho biết, họ muốn xe điện hoặc xe chạy bằng pin nhiên liệu chiếm 40% tổng doanh số vào năm 2030, 80% vào năm 2035 và 100% vào năm 2040.
“Để đạt được những mục tiêu này một cách nhanh chóng và ổn định, tại Trung Quốc, sau năm 2030, Honda sẽ không còn giới thiệu bất kỳ mẫu xe chạy bằng xăng mới nào nữa, và sẽ điện hóa tất cả các mẫu xe mới sắp ra mắt thị trường”, Honda cho biết hôm 13/10.
Gã khổng lồ ô tô Nhật Bản cũng có kế hoạch tạo ra các khu vực bán hàng dành riêng cho e:N Series tại khoảng 1.200 đại lý Honda trên khắp Trung Quốc, và khai trương các đại lý e:N tại các thành phố lớn, nơi sẽ chỉ bán các mẫu xe điện.
Minh Đức (Theo Bloomberg)