Tính từ thời điểm lắp ráp tại Việt Nam và ra mắt khách hàng trong nước vào tháng 7/2012, trong số những sản phẩm đang bán trên thị trường của Honda, SH Việt luôn là một trong những mẫu xe ga có doanh số bán tốt nhất, đồng thời cũng là mẫu xe bán chạy nhất ở phân khúc cao cấp.
Hình ảnh chiếc SH của anh Thanh Nguyễn đăng tải trên diễn đàn nhanh chóng thu hút sự quan tâm đặc biệt từ khá đông người hiện đang sử dụng sản phẩm này. Một số ý kiến cho rằng khe hở trên là hoàn toàn bình thường, trong khi đại đa số cùng chung quan điểm nhận định là do “dàn áo nhựa” chất lượng quá kém.
Cùng chung cảnh ngộ, thành viên Dung Nguyễn cho biết: “Mình là con gái nên sử dụng xe rất giữ gìn, chiếc SH 125i 2016 chỉ mua chưa đầy 7 tháng đã phải đem đi sửa tới 2,3 lần. Những tiếng kêu "rè rè" phát ra từ dàn “áo nhựa” trong quá trình di chuyển khiến mình rất khó chịu và ấm ức”.
Trong khi đó, một khổ chủ khác là anh T.Tùng lại bày tỏ sự lo ngại về việc dàn “áo nhựa” lắp ráp không khít, để lộ nhiều khe hở lớn thì về lâu dài có thể dẫn đến tình trạng nước ngấm vào trong mặt đồng hồ công tơ mét. “Một chiếc xe trị giá gần trăm triệu mà chất lượng quá kém như thế này thì không thể chấp nhận được”, anh T.Tùng bức xúc.
Để làm rõ nguyên nhân phát sinh những lỗi kể trên, PV báo Người đưa tin đã mang thắc trao đổi với một số chuyên gia kỹ thuật có kinh nghiệm lâu năm về dòng xe tay ga.
Theo anh N.L.T, chủ một cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng xe ga có tiếng tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) lý giải, “dàn áo nhựa” trên Honda SH “nội” không sử dụng các con ốc để bắt vít mà được thay thế bằng các ngoàm nhựa để ghép nối lại với nhau. Do đó, các khe hở xuất hiện là điều bình thường, tuy nhiên việc khe hở quá lớn và xuất hiện trên nhiều xe cùng lúc như vậy lại là một vấn đề đáng lưu tâm.
“Nói về chất lượng vỏ nhựa trên xe SH Việt, theo quan điểm cá nhân tôi thì "tiền nào của nấy" và đương nhiên sản phẩm này không có cửa so với hàng nhập khẩu là điều dễ hiểu”, vị này nói.
Vẫn chưa thoả mãn câu trả lời trên, PV cũng có cuộc trao đổi với một nhân viên kỹ thuật đã từng làm việc cho một công ty chuyên sản xuất các chi tiết nhựa cho nhiều thương hiệu lớn như Honda, Yamaha và Piaggio (xin được giấu tên). Anh này khẳng định chắc như "đinh đóng cột" nguyên nhân đến từ chất lượng nhựa. Theo đó, so với các đối thủ như Yamaha hay Piaggio thì vỏ nhựa trên các sản phẩm của Honda khi đúc ra thành phẩm mỏng hơn rất nhiều.
Anh này lý giải thêm, không chỉ với những loại xe phổ thông, ngay kể cả trên dòng xe đắt tiền như SH thì “dàn áo nhựa” cũng không vì thế mà dày dặn hơn. Với đặc trưng khí hậu khắc nghiệt như nước ta, đương nhiên là chỉ sau một thời gian sử dụng người dùng sẽ bắt gặp hiện tượng các chi tiết nhựa bị xô lệch, ọp ẹp phát ra những âm thanh khó chịu. Bên cạnh đó, không loại trừ nguyên nhân việc sử dụng nhựa tái chế khiến cho chất lượng sản phẩm “thế hệ F2” kém đi rất nhiều vì lẫn các tạp chất.
Tuy nhiên, tất cả những phân tích kể trên vẫn chỉ là nhận định ban đầu. Nguyên nhân thực tế do đâu dẫn đến tình trạng dàn “áo nhựa” bị xô lệch, xuất hiện các khe hở trên xe SH Việt, người tiêu dùng vẫn mong muốn câu trả lời chính thức từ phía Honda Việt Nam?
Lê Ngà - Đ. Huệ