Trước đó Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh năm 2024 đạt 2.653.607 xe, tăng 5,46% so với năm 2023.
Tính riêng trong doanh số của VAMM, xe máy Honda chiếm tới 80,9% tổng số xe bán ra. Con số này thấp 2,09% so với năm 2023 - khi HVN đạt thị phần tới 83%. Con số này cũng phản ánh kết quả kinh doanh ấn tượng của nhà sản xuất Nhật Bản này tại thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, dẫu tăng trưởng nhưng kết quả này vẫn chưa khiến doanh số xe máy HVN trở lại thời kỳ đỉnh cao trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra. Ở cả năm 2018 và 2019, HVN bán ra tới trên 2,5 triệu xe máy mỗi năm. Đại dịch, cùng với những diễn biến không khả quan về mặt kinh tế trong những năm vừa qua đã ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình doanh số của HVN.
Ngoài ra, cũng cần phải nhắc tới rằng sự chuyển hướng sang lựa chọn các mẫu xe máy điện cũng đã ảnh hưởng tới doanh số của HVN. Hiện tại, HVN chưa chính thức phân phối bất kỳ xe máy điện nào, bộ đôi ICON e: và SUV e: mặc dù đã được giới thiệu cuối năm 2024 nhưng hiện vẫn chưa được phân phối tới tay người sử dụng.
Dẫu vậy, với xe máy xăng HVN đang cho thấy sự hoạt động hiệu quả khi liên tiếp chiếm trên 80% thị phần trong nhiều năm qua. Trên thực tế các nhà sản xuất khác ngoài Yamaha thì đang ngưng phân phối nhiều dòng xe máy xăng, hoặc chuyển hướng sang các dòng xe 50cc - những mẫu xe mày HVN chưa có.
BẢO NAM