Được khởi công ngày 25/1/2015, sau 36 tháng thi công quyết liệt, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức về mặt bằng, điều kiện thủy lực, thủy văn của sông Bạch Đằng, đến nay các hạng mục của dự án cầu Bạch Đằng nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện hợp long mối cuối cùng, nối liền nhịp chính của cầu.
Công trình này được đánh giá là kỳ tích trong lịch sử ngành xây dựng cầu Việt Nam từ trước đến nay, đánh dấu những bước tiến vượt bậc trong quản lý điều hành, thi công.
Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến là một trong hai hợp phần quan trọng của cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. Việc đưa cầu Bạch Đằng vào khai thác có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh, nhằm rút ngắn khoảng cách của tỉnh Quảng Ninh với các địa phương khác trong tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, qua đó thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.
Phát biểu dự buổi lễ, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương khẳng định: “Cầu Bạch Đằng là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh cũng như của ngành Giao thông vận tải.
Đặc biệt, đây cây cầu dây văng đầu tiên do người Việt Nam thiết kế, thi công, đồng thời khẳng định tư duy dám nghĩ, dám làm cũng như sự hợp tác chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương. Công trình này cũng sẽ góp phần khai thác hết những tiềm năng, lợi thế nổi trội đặc biệt của tỉnh Quảng Ninh”.
Ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh tại buổi lễ:. Đây là công trình có quy mô lớn, có kỹ thuật phức tạp, việc hoàn thành công trình này này đã khẳng định sự thành công của tỉnh Quảng Ninh trong việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, kêu gọi thu hút đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách.
Nhấn mạnh rõ phần việc còn lại của dự án cầu Bạch Đằng rất quan trọng nhằm đảm bảo tiến độ đưa dự án Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng vào sử dụng trong quý 2 năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu thi công tiếp tục tranh thủ thời tiết, tập trung nhân lực, thiết bị, hoàn thiện những hạng mục cuối để nghiệm thu công trình.
Cầu Bạch Đằng có tổng mức đầu tư 7.500 tỷ đồng theo hình thức BOT do công ty CP BOT Bạch Đằng làm chủ đầu tư. Cầu có chiều dài 5,4km, điểm đầu thuộc địa phận Đầm Nhà Mạc (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) và điểm cuối thuộc địa phận tại quận Hải An (TP.Hải Phòng).
Dự án được chia làm 8 gói thầu xây lắp, trong đó phần cầu chính dây văng dài 700m với sơ đồ kết cấu nhịp (110+2x240+110); nhịp chính vượt sông dài 240 là một trong những cây cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất hiện nay.
Bề rộng mặt cầu chính rộng 28m cho 4 làn xe; kết cấu trụ tháp 3 chữ H có chiều cao 100m, góc nghiêng cáp văng nhỏ nhất 19 độ, cao độ thông tuyến 48,4m… Phần cầu dẫn, cầu vượt và nút giao 2 bờ Hải Phòng, Quảng Ninh có chiều dài 4,7km, kết cấu dầm super T và đúc hẫng trên hệ thống móc cọc BTCT đường kính từ 1,5 đến 2m, mặt cắt ngang 25m.