Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM (HoREA) vừa có công văn gửi các cấp chính quyền, sở, ban ngành tại TP.HCM trong việc góp ý về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 trên địa bàn TP.HCM.
Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA, việc sở Tài chính đề xuất tăng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 so với năm 2018 từ 19% đến 30% là cao hơn nhiều so với mức tăng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2018 so với năm 2017.
Trước đó, thực hiện quy định của luật Đất đai 2013 về việc Chính phủ ban hành Khung giá đất, cấp tỉnh căn cứ Khung giá đất để ban hành Bảng giá đất và được điều chỉnh mức giá tối đa không quá 30% mức giá tối đa trong Khung giá đất. Khung giá đất và Bảng giá đất có niên độ 5 năm.
Hàng năm, cấp tỉnh điều chỉnh các mức giá trong Bảng giá đất bằng hệ số điều chỉnh giá đất để đảm bảo nguyên tắc giá đất trong Bảng giá đất phù hợp với giá thị trường.
"Tuy nhiên, do cơ chế xây dựng Khung giá đất - Bảng giá đất như quy định trên đây thì không thể nào đảm bảo được nguyên tắc giá đất trong Bảng giá đất phù hợp với giá thị trường như quy định của luật Đất đai. Giá đất trong Bảng giá đất phổ biến chỉ đạt khoảng 30-50% giá thị trường" - HoREA nhận định.
HoREA nêu ví dụ đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ (quận 1) có giá tối đa trong Khung giá đất là 162 triệu đồng/m2. Thành phố được nâng lên 30% thành mức giá tối đa trong Bảng giá đất là 210,6 triệu đồng/m2.
Quyết định 09/2018/QĐ-UBND ngày 15/03/2018 của UBND TP xác định hệ số điều chỉnh giá đất áp dụng cho năm 2018 là 2,1 lần giá đất do UBND TP quy định, nên giá đất là 442,26 triệu đồng/m2. Mức giá này vẫn rất thấp so với giá thị trường lên đến trên 1 tỷ đồng/m2.
Điểm bất cập thứ hai HoREA nêu lên là trong những năm gần đây, quận 2 có tốc độ đô thị hóa rất cao, được đầu tư, phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, đặc biệt là khu đô thị mới Thủ Thiêm. Nhưng khi phân chia khu vực phát triển của thành phố (phân chia thành 5 khu vực) thì có một điểm rất bất hợp lý là quận 2 lại xếp vào khu vực 3, thấp hơn quận 7 được xếp vào khu vực 2.
“Điều này chưa đảm bảo nguyên tắc công bằng đối với người sử dụng đất khi thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước, vì mức nộp ở quận 7 cao hơn quận 2, trong lúc điều kiện hạ tầng đô thị của hai quận này là tương đương với nhau”, ông Lê Hoàng Châu nhận định.
Điểm bất cập thứ 3 HoREA nêu lên là việc sở Tài chính đề xuất tăng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 so với năm 2018 tăng từ 19% đến 30% cao hơn nhiều so với mức tăng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2018 so với năm 2017 chỉ ở mức từ 5%-8,33%.
Hiệp hội thống kê hệ số điều chỉnh giá đất khu vực 1: Năm 2017 là 2; năm 2018 là 2,1 (tăng 5% so với năm 2017); đề xuất năm 2019 là 2,5 (tăng 19% so với năm 2018). Khu vực 5: Năm 2017 là 1,2; năm 2018 là 1,3 (tăng 8,33% so với năm 2017); đề xuất năm 2019 là 1,7 (tăng 30% so với năm 2018). Đây cũng là nội dung cần nghiên cứu xem xét kỹ, bởi lẽ chỉ số tăng giá (CPI) 09 tháng đầu năm 2018 chỉ là 3,57% so với cùng kỳ năm 2017, và cả năm 2018, chỉ số CPI cũng được dự báo không vượt quá 4%.
Từ đó, HoREA kiến nghị UBND TP.HCM và sở Tài chính một số góp ý để không làm tăng quá nhiều nghĩa vụ tài chính của các cá nhân, hộ gia đình khi thực hiện thủ tục hợp pháp hóa quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất ở.
Theo đó, Hiệp hội kiến nghị xếp quận 2 vào khu vực 2, cùng nhóm với quận 7 thì hợp lý hơn và đảm bảo sự công bằng khi thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước.
Tiếp theo, HoREA kiến nghị tiếp tục áp dụng mức tăng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 cũng tương đương cách tính mức tăng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2018 theo Quyết định 09/2018/QĐ-UBND, tăng từ 5%-8,33%, vì mức đề xuất tăng từ 19% đến 30% của sở Tài chính là quá cao và chưa hợp lý.