HP bị cáo buộc cài phần mềm gián điệp khách hàng vào laptop

HP bị cáo buộc cài phần mềm gián điệp khách hàng vào laptop

Đỗ Thị Huệ

Đỗ Thị Huệ

Thứ 5, 30/11/2017 07:02

Sau Lenovo, đến lượt HP gặp phản ứng dữ dội từ phía khách hàng vì đã bí mật cài đặt một phần mềm thu thập dữ liệu mà không xin phép vào các máy tính đã bán ra.

Theo các báo cáo từ Computer World, dường như HP đang gặp rắc rối khi những phát hiện mới cho thấy, họ đã triển khai một phần mềm gián điệp trên các máy tính đã bán ra trước đó.

Phần mềm này được phát hiện lần đầu tiên ngày 15/11 được gọi là “HP Touchpoint Analytics Service” để thay thế cho giải pháp HP Touchpoint Manager. Theo mô tả về phần mềm này thì “nó có các công cụ để đảm bảo cho sự an toàn của thiết bị, đồng thời mang lại sự yên tâm hơn cho bạn”. Tuy nhiên, phần mềm này đã được cài đặt mà không được sự đồng ý và đang theo dõi các thông tin của khách hàng.

Công nghệ - HP bị cáo buộc cài phần mềm gián điệp khách hàng vào laptop

Ảnh minh hoạ.

Một trong số những lời phàn nàn được đưa lên trang hỗ trợ của HP cho biết: “Nó đã làm cho máy tính của tôi hoạt động rất vất vả. Tôi nghe thấy những tiếng ồn nứt vỡ cùng với đèn nhấp nháy phía sau máy. Trong Task Manager thì nhiều ứng dụng bị ngưng lại đột ngột”.

Hiện, vẫn chưa rõ cách thức mà phần mềm này được cài đặt vào máy. Có thể nó đã được đưa vào từ các bản cập nhật mới của Windows hoặc thông qua các quy trình hỗ trợ của HP. Dù phần mềm được đưa vào bằng cách nào thì các khách hàng của HP đều thể hiện sự không hài lòng với điều này. Một người cho biết: “Tôi hiểu rằng nó có thể thu thập tất cả các loại dữ liệu từ xa, và tôi không sẵn lòng chia sẻ quá nhiều với nó. Điều đó là chắc chắn”.

Trước HP, Lenovo cũng đang phải đau đầu về một vụ việc tương tự. Lenovo đã phải chấp nhận một khoản tiền phạt tới 3,5 triệu USD vì đã bí mật cài đặt một phần mềm quảng cáo trên máy tính xách tay mà không có sự đồng ý của người dùng.

HP nói gì?

Sau khi thông tin kể trên được lan truyền, HP đã có trả lời cụ thể với Engadget như sau:

"HP Touchpoint Analytics là dịch vụ chúng tôi đã cung cấp từ năm 2014 với vai trò là Trợ lý Hỗ trợ của HP. Nó ẩn danh thu thập thông tin chẩn đoán về hiệu suất phần cứng. Không có dữ liệu nào được chia sẻ với HP trừ phi được cho phép truy cập. Khách hàng có thể chọn không tham gia hoặc gỡ bỏ dịch vụ bất cứ lúc nào.

HP Touchpoint Analytics đã được cập nhật gần đây và không có thay đổi đối với cài đặt bảo mật như một phần của bản cập nhật này. Chúng tôi coi trọng sự riêng tư của khách hàng rất nghiêm túc và hành động theo chính sách nghiêm ngặt.

Theo Engadget

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.