Đó là một trong những yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đối với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn.
Hiện nay, trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, ở nhiều ngành, nhiều cấp vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức vì động cơ vụ lợi đã lợi dụng vị trí công tác, lợi dụng kẽ hở về cơ chế, chính sách, pháp luật để sách nhiễu, gây phiền hà, kéo dài thời gian giải quyết công việc, giải quyết không đúng quy định, không công bằng, không khách quan khi giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã gây bức xúc, làm xói mòn lòng tin của người dân, doanh nghiệp, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội.
Ở Thừa Thiên-Huế, để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên, ngày 9/1, Chủ tịch UBND tỉnh này đã ký ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
Theo đó, kế hoạch nêu rõ, thủ trưởng, Giám đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, TP. Huế phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh khi để xảy ra nhũng nhiễu, gây phiền hà, tham nhũng trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của mình.
Đồng thời, thực hiện rà soát, sửa đổi bổ sung cơ chế, chính sách, pháp luật thuộc phạm vi quản lý và định kỳ rà soát các thủ tục hành chính theo hướng tinh giản, loại bỏ ngay các thủ tục không cần thiết, khó thực hiện.
Đặc biệt là sau khi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý theo quy định, không được yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 01 lần.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng giao sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh, các cơ quan có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất hoạt động thực thi công vụ để kịp thời phát hiện, xử lý ngay hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp.
Thanh tra tỉnh phải đảm bảo đường dây nóng và hộp thư điện tử luôn thông suốt để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp để xử lý kịp thời, nghiêm minh, tham mưu giải quyết đúng quy định pháp luật…
Lê Kông